Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kết án nhà tranh đấu Ðàm Trác Nhân 5 năm tù


Nhà tranh đấu Đàm Trác Nhân bị cáo buộc về tội kích động lật đổ chính quyền
Nhà tranh đấu Đàm Trác Nhân bị cáo buộc về tội kích động lật đổ chính quyền

Một nhân vật bất đồng chính kiến Trung Quốc từng đi điều tra những tố giác về việc xây dựng cẩu thả các trường học bị sập trong vụ động đất đã bị kết án 5 năm tù về tội âm mưu lật đổ chính quyền. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Một tòa án ở thành phố Thành Đô đã kết án và tuyên phạt nhà tranh đấu Đàm Trác Nhân 5 năm tù. Luật sư của ông Đàm là Phó Chí Cường đã báo cáo phán quyết, mặc dầu các giới chức toà án Thành Đô không xác nhận.

Luật sư của ông Đàm nói rằng thân chủ của ông bị cáo buộc về tội kích động lật đổ chính quyền, vì những lời bình luận mà ông đưa ra về vụ đàn áp đẫm máu các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở quãng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào năm 1989.

Bà Roseann Rife, thuộc tổ chức Ân Xá Quốc Tế, nói rằng tổ chức của bà hết sức bất đồng với phán quyết của tòa án.

Bà Rife nói: “Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi giới hữu trách phóng thích ông Đàm Trác Nhân ngay tức khắc bởi vì chúng tôi tin rằng ông đã bị cáo buộc chỉ vì đã thực thi quyền tự do phát biểu của mình.

Bà Rife nêu ra điều mà bà tin là lý do thực sự khiến ông Đàm bị trừng phạt – đó là công tác ông làm cùng với phụ huynh của các trẻ em đã bị thiệt mạng trong vụ động đất ở Tứ Xuyên năm 2008. Hơn 5 ngàn em học sinh đã chết khi trường của các em bị sập. Ông Đàm nằm trong số các nhà tranh đấu đi điều tra xem có phải vì xây cất cẩu thả mà trường bị sập hay không.

Bà Rife nói tiếp: “Đây chắc chắn là một xu hướng tiêu cực cho các nhà hoạt động nhân quyền. Nó đang bịt miệng những người tìm cách giải quyết những vấn đề gây khó khăn bên trong một xã hội văn minh – những người nêu ra các vấn đề này, cho dù đó là vụ động đất ở Tứ Xuyên, vụ sữa bột nhiễm độc hay là những vụ đuổi nhà.”

Cũng như trong những vụ trước đây có liên quan đến các nhân vật bất đồng chính kiến, chính phủ Trung Quốc thường giữ im lặng. Tại cuộc họp báo thưòng lệ của Bộ Ngoại giao ngày thứ ba, phát ngôn viên Mã Triêu Húc được hỏi liệu Trung Quốc có lo ngại liệu việc đối xử gần đây đối với các nhân vật bất đồng chính kiến sẽ gây phương hại cho hình ảnh của Trung Quốc trên trường quốc tế hay không.

Ông Mã đáp rằng những câu hỏi đó là không đúng và nói rằng không có người bất đồng chính kiến ở Trung Quốc. Ông nói mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và rằng bất cứ ai vi phạm luật pháp đều sẽ bị đưa ra trước công lý.

Phiên xử ông Đàm hồi tháng 8 đã kết thúc mà không có phán quyết. Lúc đó, công an đã bắt giữ và hăm dọa những người ủng hộ ông, kể cả họa sĩ Ngải Vị Vị, người đã bị nhà chức trách đánh đập khi ông đến Thành Đô để dự phiên tòa.

ng Ngải cũng đứng đầu một nỗ lực độc lập là lập một danh sách các nạn nhân trẻ em trong vụ động đất.

Hôm thứ ba, công an Trung Quốc đã ngăn một đoàn truyền hình của Hong Kong dự phiên xử ông Đàm, và tìm cách chận các phóng viên không cho phỏng vấn luật sư của ông Đàm bên ngoài tòa án.

Một giới chức của đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh cho biết chính phủ Hoa Kỳ rất bất bình trước bản án và kêu gọi chính quyền Trung Quốc phóng thích ông Đàm cùng các nhân vật bất đồng chính kiến khác đang bị tù.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG