Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên hoãn một cuộc tập trận mới


Binh sĩ Thủy quân Lục chiến Nam Triều Tiên canh gác trên đảo Yeonpyeong, ngày 29/11/2010
Binh sĩ Thủy quân Lục chiến Nam Triều Tiên canh gác trên đảo Yeonpyeong, ngày 29/11/2010

Quân đội Nam Triều Tiên hoãn một đợt tập trận bắn đạn thật dự định diễn ra vào ngày mai trên hòn đảo từng bị Bắc Triều Tiên pháo kích hồi tuần trước.

Ngay từ đầu giờ sáng thứ Hai, các cư dân trên đảo Yeongpyeong thoạt đầu đã được loa phát thanh cảnh báo tìm nơi trú ẩn trong hầm ngầm để chuẩn bị cho cuộc diễn tập tổ chức vào ngày mai.

Nhưng vài giờ sau đó, một buổi phát thanh trên hòn đảo này nói rằng buổi tập trận đã bị hoãn.

Quân đội Nam Triều Tiên cho biết thông báo ban đầu của các binh sĩ trên đảo Yeonpyeong là một nhầm lẫn.

Ðảo Yeongpyeong nằm gần khu vực lãnh hải tranh chấp ở phía tây và được bao quanh bởi các vùng lãnh hải mà Bắc Triều Tiên tuyên bố chủ quyền.

Bắc Triều Tiên nã pháo Yeonpyeong hồi tuần trước để đáp lại một cuộc tập trận gồm bắn đạn thật từ hòn đảo vào khu vực lãnh hải tranh chấp.

Vụ tấn công của miền bắc đã làm hai lính thủy quân lục chiến và hai dân thường thiệt mạng, và khiến các lực lượng Nam Triều Tiên bắn đáp trả.

Nhưng các giới chức quân sự nói rằng cuối ngày thứ Hai cuộc diễn tập đã bị hoãn lại. Họ không đưa ra lời giải thích.

Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak tuyên bố Bình Nhưỡng ‘sẽ phải trả giá đắt’ nếu lại tiếp tục tấn công.

Chính phủ của ông đã lệnh tăng cường quân sự trên đảo Yeonpyeong bằng cách triển khai thêm các đạn pháo và giàn bắn rocket.

Các lực lượng hải quân Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên tiến hành ngày tập trận thứ hai ngày hôm nay ở gần khu vực lãnh hải Hoàng Hải nhằm thể hiện sức mạnh răn đe trước các cuộc tấn công của Bắc Triều Tiên.

Chính quyền của Tổng thống Obama nói rằng những biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nhắm vào Bắc Triều Tiên cần được thực thi gắt gao hơn, để đáp trả vụ pháo kích và vụ Bình Nhưỡng mới đây tiết lộ về một cơ sở hạt nhân mới của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG