Đường dẫn truy cập

Trung Quốc không hậu thuẫn Mỹ về vấn đề Iran


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner được Thủ tướng Ôn Gia Bảo đón tiếp tại Bắc Kinh, ngày 11/1/2012
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner được Thủ tướng Ôn Gia Bảo đón tiếp tại Bắc Kinh, ngày 11/1/2012

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner đang mưu tìm sự ủng hộ của Trung Quốc đối với các biện pháp chế tài mới của Mỹ chống lại Iran. Chính phủ Bắc Kinh bày tỏ quan ngại về các tin tức cho thấy Iran đang tinh luyện uranium tới mức có thể chế tạo võ khí, nhưng vẫn giữ vững lập trường rằng biện pháp giải quyết vấn đề là thông qua đối thoại, chứ không phải bằng biện pháp trừng phạt. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Đứng đầu danh sách các quan chức Trung Quốc gặp Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Timothy Geithner, tại Bắc Kinh hôm nay là Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Trong một cuộc họp khác, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc tập trung vào việc tăng cường mối quan hệ Mỹ-Trung. Theo dự kiến, ông Tập sẽ được loan báo là người kế nhiệm ông Hồ vào cuối năm nay.

Ông Tập Cận Bình đánh giá chuyến thăm của ông Geithner sẽ phát huy mối quan hệ song phương và các mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ với Trung Quốc trong năm 2012.

Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, cho biết ưu tiên chính của ông trong các cuộc đàm phán là tăng trưởng và phục hồi kinh tế tại Mỹ và trên khắp thế giới. Đồng thời, ông cũng nhắc tới vấn đề cấm phổ biến võ khí hạt nhân.

Ông Geithner nói: “Chúng tôi trông đợi các cơ hội mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc, tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong nhiều vấn đề kinh tế và chiến lược đang đối mặt trên toàn thế giới.”

Vấn đề mà Trung Quốc dường như không chịu tán đồng với Hoa Kỳ là các biện pháp chế tài của Mỹ nhắm vào ngành công nghiệp dầu khí Iran. Trung Quốc là khách hàng hàng đầu đối với mặt hàngï dầu thô của Iran.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Trác Tuấn, nói Trung Quốc cực lực phản đối việc phổ biến võ khí, nhưng, vẫn theo lời ông, Iran đã ký kết vào Hiệp ước Chống phổ biến Võ khí Hạt nhân, và vì vậy, Iran có quyền sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Ông thừa nhận có các ngờ vực về chương trình hạt nhân của Iran, nhưng nói thêm rằng Trung Quốc tin là các vấn đề chỉ có thể được giải quýêt thông qua đối thoại và rằng Bắc Kinh đang nỗ lực hướng tới mục tiêu đó.

Ông Trác nói ông hy vọng rằng các cuộc đối thoại và việc tái tục các cuộc đàm phán quốc tế chính thức có thể dẫn tới một giải pháp thỏa đáng và thực tiễn.

Ông Trác tới Iran cuối tháng 12 vừa qua để tham dự các cuộc tham vấn thường kỳ và trở lại Trung Đông vào thứ bảy, tháp tùng Thủ tướng Ôn Gia Bảo trong chuyến công du 3 nước bao gồm Ả Rập Xê-út, nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc, Các tiểu vương quốc Ả Rập, và Qatar.

Ông Trác Tuấn cho hay sẽ có các thỏa thuận được ký kết, nhưng không cho biết liệu Trung Quốc có mua thêm dầu từ Ả Rập Xê-Út hay không, vì theo lời ông, đó là quyết định thương mại chứ không phải là quyết định của chính phủ. Tuy nhiên, ông Trác nói với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của mình, Trung Quốc sẽ cần thêm năng lượng, bất kể là từ đâu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG