Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ không can dự vào vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran


Nhân viên an ninh Iran tại hiện trường sau vụ nổ bom bên ngoài một trường đại học ở Tehran, ngày 11/1/2012
Nhân viên an ninh Iran tại hiện trường sau vụ nổ bom bên ngoài một trường đại học ở Tehran, ngày 11/1/2012

Các trường hợp người Mỹ bị bắt gần đây tại Iran

  • Tháng 5-2008: Reza Taghavi, doanh nhân người Mỹ gốc Iran bị bắt vì nghi ủng hộ một nhóm chống chế độ. Năm 2010, ông được thả sau 30 tháng bị tù ở tuổi 71.
  • Tháng 1-2009: Ký giả tự do Roxana Saberi, người Mỹ gốc Iran, bị bắt vì cáo buộc gián điệp. Cô bị kết án 8 năm tù. Một tòa án Iran sau đó hủy án này và Saberi được thả vào tháng 5 năm 2009.
  • Tháng 6-2009: Ba du khách Mỹ bị bắt tại vùng dọc biên giới Iran-Iraq và bị giữ vì cáo buộc gián điệp. Cô Sarah Shourd được trả tự do vào năm 2010 sau khi đóng 500.000 tiền thế chân. Ông Shane Bauer, chồng chưa cưới của Sarah, và người bạn là Josh Fattal, được phóng thích 1 năm sau vì lý do nhân đạo.
  • Tháng 7-2009: Ông Kian Tajbakhsh, người Mỹ gốc Iran, bị bắt tại nhà riêng ở Tehran, trong lúc xảy ra các cuộc phản kháng chống chính phủ. Cáo buộc chống lại ông không rõ rệt. Năm 2010, ông được tạm tha nhưng không được ra khỏi Iran. Ông Kian Tajbakhsh đã sống 4 tháng trong nhà tù Evin vào năm 2007, vì cáo buộc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.
  • Tháng 8-2011: Ông Amir Hekmati, người Mỹ gốc Iran bị bắt giữ, cáo buộc ông làm gián điệp cho Mỹ. Gia đình ông cho biết ông đang trên đường đi thăm bà của mình thì bị bắt. Tháng 1 năm 2012, ông bị kết án tử hình.

Chính phủ Iran đổ lỗi cho Hoa Kỳ và Israel đã gây ra vụ ám sát ông Mostafa Ahmadi Roshan, nhà khoa học hạt nhân của Iran.

Phó tổng thống Mohammad Reza Rahimi nói trên đài truyền hình nhà nước Iran vụ này không ngăn Iran tiếp tục triển khai các hoạt động hạt nhân.

Tại Washington, Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Tommy Vietor nói Hoa Kỳ cực lực lên án vụ này và bất cứ hành vi bạo động nào.

Cũng tại Washington hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết:

“Tôi mạnh mẽ bác bỏ bất kỳ sự can dự nào của Hoa Kỳ trong bất kỳ hành vi bạo động nào bên trong Iran.”

Các cơ quan truyền thông Iran cho hay nhà khoa học Roshan làm việc trong chương trình hạt nhân của Iran.

Năm nay 32 tuổi, ông Roshan trông coi một ban trong cơ sở hạt nhân Natanz, nơi tinh luyện Uranium của Iran.

Israel cũng bác bỏ trách nhiệm trong vụ này nhưng hôm thứ Ba, Tướng Benny Gantaz, tổng tham mưu trưởng quân đội Israel nói năm 2012 là “năm quan trọng” của Iran vì có nhiều chuyện bất thường xảy ra tại đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG