Đường dẫn truy cập

Ông Geithner mở cuộc họp về chế tài Iran tại Bắc Kinh


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner (trái) hội đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn hôm 1/10/12
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner (trái) hội đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn hôm 1/10/12

Ông Timothy Geithner, Bộ trưởng Tài chánh Mỹ, có mặt tại Bắc Kinh, hiện đang mở các cuộc họp nhằm thuyết phục giới chức Trung Quốc hỗ trợ chế tài của Mỹ đối với ngành công nghiệp dầu hỏa của Iran.

Ông Geithner đang vận động để Trung Quốc hợp tác với đạo luật mới ban hành của Hoa Kỳ đòi áp đặt trừng phạt những định chế tài chánh giao dịch với Ngân hàng Trung Ương Iran, là cơ sở chính điều hành giao dịch tài chính trong việc xuất khẩu dầu của nước này. Đạo luật này nhằm áp lực Tehran chấm dứt chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân gây tranh cãi.

Trung Quốc, khách hàng nhập khẩu nhiều dầu nhất của Iran, đã nhiều lần chống đối các biện pháp chế tài của Hoa Kỳ, nói rằng những biện pháp đó không thuyết phục được Iran bỏ các nỗ lực hạt nhân của họ.

Bắc Kinh cũng tìm cách tách rời quan hệ mậu dịch với Tehran khỏi các vấn đề hạt nhân; Trung Quốc nói việc họ nhập dầu Iran không có gì liên quan đến các tham vọng hạt nhân của nước này.

Các mục tiêu của ông Geithner dự trù sẽ gặp sự chống đối nhiều hơn nữa từ Bắc Kinh, chính quyền này đoan quyết rằng những căng thẳng gia tăng giữa Washington và Tehran, trong đó có việc Iran đe dọa đóng cửa một thủy lộ xuất khẩu dầu quan trọng trong vịnh Ba Tư, có thể đưa tới chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG