Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bác bỏ chỉ trích của LHQ về vụ bắt giữ các tu sĩ


Tu viện Kirti trong tỉnh Tứ Xuyên
Tu viện Kirti trong tỉnh Tứ Xuyên

Trung Quốc đã bác bỏ chỉ trích của một ủy ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc về tình trạng của hơn 300 tu sĩ Tây Tạng bị bắt hồi đầu năm nay ở tỉnh Tứ Xuyên.

Trung Quốc nói rằng những tu sĩ bị bắt giữ đang được giới hữu trách địa phương 'giáo dục về luật pháp'.

Hôm qua, Nhóm Công tác của Liên Hiệp Quốc về Các vụ Cưỡng bức mất tích kêu gọi Bắc Kinh công bố về số phận của những tu sĩ, bị cảnh sát chống bạo động bắt giữ và đưa đến những địa điểm bí mật hồi tháng Tư.

Ủy ban này cáo buộc Bắc Kinh can dự vào 'các vụ cưỡng bức mất tích'.

Hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi bác bỏ thuật ngữ này và nói rằng không có 'điều gì gọi là cưỡng bức mất tích'.

Ông hối thúc những người chỉ trích 'bỏ qua thành kiến' và chấp nhận điều mà ông gọi là 'quan điểm công bằng' đối với vấn đề này.

Ông không đưa ra chi tiết về việc giáo dục luật pháp tại tu viện Kirti, nhưng nói rằng hành động này là 'nhằm duy trì trật tự tôn giáo' ở đó.

Các tu sĩ đã thực hiện nhiều tuần biểu tình tại tu viện này để phản đối chính sách của Trung Quốc ở Tây Tạng lúc họ bị bắt hôm 21 tháng Tư.

Các đoạn video mà đài VOA có được cho thấy lực lượng an ninh Trung Quốc đã đi tuần gần tu viện.

Cũng có một đoạn video hồi tháng Ba cho thấy hình ảnh một tu sĩ trẻ vài giờ trước khi tu sĩ này thiệt mạng với những vết bỏng trên người và có vẻ như bị choáng sau khi ông phóng hỏa tự thiêu để kỷ niệm 3 năm ngày xảy ra vụ đàn áp đẫm máu của Trung Quốc ở Tây Tạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG