Đường dẫn truy cập

Đại sứ Trung Quốc tại Miến Điện gặp bà Suu Kyi


Bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ đấu tranh cho dân chủ Miến Điện
Bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ đấu tranh cho dân chủ Miến Điện

Một giới chức Trung Quốc mới đây đã thực hiện một cuộc gặp gỡ hiếm có với lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân cho biết bà Aung San Suu Kyi đã nhiều lần yêu cầu được gặp các giới chức Trung Quốc.

Ông Lưu nói rằng Đại sứ Trung Quốc tại Miến Điện đã gặp bà Suu Kyi theo yêu cầu của bà và đã lắng nghe những ý kiến của bà.

Khi được hỏi cuộc gặp gỡ diễn ra khi nào, người phát ngôn của Trung Quốc nói rằng thời điểm diễn ra cuộc gặp không quan trọng.

Tại Miến Điện, các giới chức của Liên minh Dân chủ Toàn quốc của bà Suu Kyi cho biết đôi bên đã gặp nhau hôm mồng 8 tháng 12. Họ không cho biết chi tiết của cuộc thảo luận, nhưng tỏ ý cho thấy đó là một cuộc gặp gỡ có tính chất thân thiện và đôi bên không bàn luận gì nhiều về các vấn đề chính trị.

Chính phủ ở Bắc Kinh thường xuyên bị các quốc gia Tây phương chỉ trích về cách đối xử khắc nghiệt của chính họ đối với những nhân vật bất đồng chính kiến Trung Quốc, và trong một thời gian rất lâu, Trung Quốc là đồng minh thân thiết nhất của chính phủ Miến Điện trên trường ngoại giao quốc tế. Họ cũng mạnh mẽ hậu thuẫn cho chính quyền quân nhân đã từng giam lỏng bà Suu Kyi tổng cộng gần 15 năm trong hơn 20 năm qua.

Hôm nay phát ngôn viên Lưu Vị Dân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẵn sàng nói chuyện với mọi tầng lớp dân chúng trong xã hội Miến Điện.

Ông Lưu nói rằng Trung Quốc sẵn sàng tiến hành các hoạt động giao lưu với những người Miến Điện thuộc tất cả mọi giới, dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ. Ông nói thêm rằng việc Bắc Kinh tiếp xúc với những người ủng hộ cho công cuộc hợp tác hữu nghị Trung-Miến phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước.

Sau khi không còn bị nhà cầm quyền giam lỏng cách nay hơn một năm bà Suu Kyi, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình, đã công khai tuyên bố không xem Bắc Kinh là kẻ thù.

Trong khi đó, phát ngôn viên Lưu Vị Dân cho biết nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, ông Đái Bỉnh Quốc, sẽ đến Miến Điện vào tuần sau để tham dự hộï nghị của các nước tiểu vùng Mekong mở rộng, thường được gọi tắt là GMS (Greater Mekong Subregion).

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG