Đường dẫn truy cập

Một nhân vật bất đồng chính kiến Trung Quốc bị tuyên án 10 năm tù


Nhà bất đồng chính kiến Trần Tây
Nhà bất đồng chính kiến Trần Tây

Một tòa án Trung Quốc đã tuyên án 10 năm tù cho ông Trần Tây, một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng, về tội gọi là khích động lật đổ chính quyền.

Sau phiên xử ngắn ngủi trong ngày hôm nay ở thành phố Quí Dương, thủ phủ tỉnh Quí Châu, ông Trần Tây tuyên bố ông không phạm tội gì cả, nhưng ông sẽ không kháng án.

Ông Trần Tây, 57 tuổi, là một nhân vật kỳ cựu của phong trào biểu tình đòi dân chủ ở Thiên an môn năm 1989. Các nhà tranh đấu tin rằng bản án của ông có liên hệ tới những bài viết cố xướng cho cải cách chính trị và cải thiện nhân quyền.

Hôm thứ Sáu vừa qua, ông Trần Vệ, cũng là một nhà tranh đấu kỳ cựu, đã bị tòa án ở tỉnh Tứ Xuyên tuyên án 9 năm tù về tội âm mưu lật đổ chính phủ.

Trong thông cáo báo chí công bố hôm nay, Cao ủy trưởng Nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay nói rằng bà quan tâm sâu sắc về sự kết tội và bản án cực kỳ khắc nghiệt trong vụ xử ông Trần Vệ.

Bà Pillay cũng chỉ trích việc Trung Quốc tuần trước quyết định bỏ tù luật sư Cao Trí Thạnh thêm 3 năm nữa, sau khi một tòa án ở Bắc Kinh cho rằng ông đã vi phạm các qui định quản chế.

Bà Pillay yêu cầu Trung Quốc trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ vì hành sử một cách hòa bình quyền tự do diễn dạt.

Khích động lật đổ chính quyền là một cáo trạng mà Trung Quốc vẫn thường dùng để trừng phạt những nhân vật bất đồng chính kiến phê phán đảng Cộng Sản đương quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG