Đường dẫn truy cập

Bệnh viện Thái là 1 trong số ít những lựa chọn của người tị nạn Miến Điện


Các bà mẹ Miến Điện bồng con chờ khám bệnh tại bệnh viện Mae Tao ở thị trấn biên giới Mae Sot, Thái Lan (hình lưu trữ)
Các bà mẹ Miến Điện bồng con chờ khám bệnh tại bệnh viện Mae Tao ở thị trấn biên giới Mae Sot, Thái Lan (hình lưu trữ)

Dọc theo biên giới Thái Lan, Miến Điện, hàng ngàn người tị nạn ít có sự lựa chọn về chăm sóc sức khoẻ. Tại một bệnh viện chính, các nhân viên y tế đưa ra những lời khuyên cho các bà sắp làm mẹ, chữa trị những trường hợp khẩn cấp về răng, chân tay giả và thuốc men để giảm bớt tác hại của HIV. Thông tín viên Rob Corben tường trình từ Mae Sot.

Tại bệnh viện Mae Tao trong thành phố Mae Sot ở vùng biên giới Thái Lan, mỗi tuần lễ trẻ em được chích ngừa, nhất là ngừa bệnh viêm gan B cho những trẻ sơ sinh, trong khuôn khổ của chương trình chăm sóc sức khỏe.

Bệnh viện chăm sóc sức khoẻ cho hơn 110.000 người tị nạn Miến Điện mỗi năm, đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng trong lúc phải giúp các bệnh nhân nhiễm HIV và lao sau khi chương trình cấp thuốc đặc trị chống bệnh AIDS của tổ chức Bác sĩ Không Biên giới bị ngưng lại.

Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới ngưng chương trình cấp thuốc đặc trị chống bệnh AIDS tại những vùng dọc theo biên giới sau khi loan báo vào tháng 10 năm nay là tổ chức này rút toàn bộ các hoạt động chăm sóc sức khoẻ ra khỏi Thái Lan sau 35 năm. Tổ chức này nói phải rút đi sau khi không được phép của nhà cầm quyền Thái Lan chăm sóc sức khoẻ cho những di dân không giấy tờ và số dân chúng dễ gặp nguy cơ sức khỏe tại Thái Lan.

Bệnh viện Mao Tao hoạt động đã 20 năm nay, trong phúc trình hàng năm mới nhất cho biết những bệnh nhân thuộc chương trình thuốc đặc trị ARV phải đối mặt với những khó khăn ngày càng tăng trong việc nhận thuốc trực tiếp từ bệnh viện Mae Sot Thái Lan, vì chương trình ARV đã đầy bệnh nhân rồi.

Giám đốc bệnh viện Mae Two, bà Cynthia Muang nói số người tị nạn với tính di động cao đặt ra những thách thức khó khăn cho nhân viên y tế.

Bà Muang nói: “HIV vẫn là một trong những thách thức lớn vì tính di động của dân chúng và dễ gặp nguy cơ, và vì cơ hội kinh tế, nhất là đối với Miến Điện. HIV vẫn còn là một thách thức lớn vì theo những thông tin và dữ liệu của chúng tôi ở đây, sự lây nhiễm HIV trong số những phụ nữ mang thai đang dần dần gia tăng.”

Bà Muang bắt đầu giúp những sinh viên Miến Điện trốn khỏi cuộc đàn áp của quân đội vào năm 1988. Bệnh viện hiện nay đóng một vai trò sinh tử trong hệ thống chăm sóc sức khoẻ tại những cộng đồng dọc biên giới. Trong đó bao gồm những làng bên trong bang Karen và hỗ trợ cho các trường học tại Thái Lan. Thêm vào việc chăm sóc sản khoa, bệnh viện cũng cung cấp việc chăm sóc răng miệng và tay chân giả cho những nạn nhân bom mìn tại Miến Điện.

Bà nói chiến trận và hậu quả là bất ổn xã hội giữa những cộng đồng thiểu số và lực lượng chính phủ đã có ảnh hưởng tai hại đến an sinh và sức khỏe của trẻ em.

Bà Muang nói: “Giống như vấn đề dinh dưỡng, dinh dưỡng trẻ em, suy dinh dưỡng, và những vấn đề tâm lý-xã hội vì bị bạo hành và ma túy. Những vấn đề tâm lý-xã hội đã trở nên một gánh nặng khó khăn vì dân chúng cảm thấy bất an và họ bị chấn thương tâm lý. Do đó khi chúng ta nói đến sức khoẻ chúng ta cần phải thực sự thăng tiến sức khỏe tâm lý-xã hội.”

Bác sĩ tình nguyện người Anh Mary Boullier nói công việc của bệnh viện chú trọng đến việc chữa trị những viêm nhiễm về đường hô hấp, như sưng phổi, tiêu chảy nặng và nôn mửa cũng như rối loạn về máu. Bà Boullier nói nhiều gia đình phải đi qua những đoạn đường nguy hiểm để đến đây, đảm bảo con cái họ được chăm sóc sức khoẻ.

Bà Boullier nói: “Bệnh nhân ở đây rất mạnh và có sức phục hồi nhanh chóng và họ phải vượt qua nhiều khó khăn để đưa con đến bệnh viện. Chỉ khi nào bắt đầu hỏi chuyện với họ bạn mới nhận ra được những khó khăn trong việc họ mang con cái đến bệnh viện để được chăm sóc-những hy sinh các bậc cha mẹ phải chịu để mang con cái đến đây thật là đáng nể.”

Giám đốc bệnh viện, bà Muang, nói bệnh viện hy vọng đảm bảo được sự hỗ trợ của cộng đồng, cũng như tăng tiến sự phát triển bền vững và một môi trường an toàn cho những người phải đối diện với những biến động dọc theo biên giới Thái Lan và Miến Điện.

Tuần qua, Ủy ban Nhân quyền Miến Điện mới được thành lập cũng đã cảnh báo là hàng ngàn trẻ em tại bang Kachin phải di tản vì những cuộc giao chiến trong những tháng gần đây đang phải chịu những chấn thương về tâm lý, trong khi người lớn phải đối diện với tình trạng mất an ninh ngày càng tăng vì những cuộc giao tranh đang tiếp diễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG