Đường dẫn truy cập

Chiến sự Ukraine thêm một ngày khốc liệt dù cuộc tiến quân của Nga bị chựng lại


Đại diện các nước thành viên Liên hiệp quốc đứng dậy vỗ tay sau khi Đại hội đồng Liên hiệp quốc thông qua nghị quyết lên án Nga xâm lược Ukraine.
Đại diện các nước thành viên Liên hiệp quốc đứng dậy vỗ tay sau khi Đại hội đồng Liên hiệp quốc thông qua nghị quyết lên án Nga xâm lược Ukraine.

Một vụ nổ rung chuyển nhà ga Kyiv tối 2/3 (giờ địa phương), nơi hàng ngàn phụ nữ và trẻ em đang được sơ tán, công ty đường sắt quốc doanh của Ukraine cho hay.

Một cố vấn bộ nội vụ cho biết nguyên nhân là do một phi đạn hành trình của Nga bị bắn hạ, không phải là một vụ tấn công rốc-kết trực tiếp. Không có tin tức tức thì về thương vong. Nhà ga bị tổn hại nhẹ. Xe điện tiếp tục vận hành.

Thành phố Kharkiv lớn thứ hai của Ukraine cũng bị oanh kích nặng nề trong ngày thứ bảy của cuộc chiến. Phía Ukraine phủ nhận tuyên bố của Nga là đã chiếm được cảng Kherson ở Biển Đen.

Một giới chức Mỹ nói việc phe nào đang kiểm soát Kherson hiện còn đang tranh cãi và rằng các lực lượng Nga dường như hung hăng hơn trong việc nhắm vào hạ tầng cơ sở bên trong thủ đô Kyiv trong lúc chưa tiến được nhanh vào thủ đô vì sự kháng cự mãnh liệt của Ukraine.

Đại hội đồng Liên hiệp quốc biểu quyết với đa số đồng thuận lên án cuộc xâm lược “với những lời lẽ mạnh mẽ nhất.” Đại hội đồng yêu cầu Nga rút quân trong nghị quyết được 141/193 nước thành viên ủng hộ.

Dù những nghị quyết của Đại hội đồng không có tính cách ràng buộc nhưng có sức nặng chính trị. Cuộc biểu quyết ngày 2/3 là một chiến thắng biểu tượng cho Ukraine và làm Moscow càng thêm cô lập trên trường quốc tế.

Văn phòng Nhân quyền Liên hiệp quốc xác nhận có 227 thường dân chết và 525 người bị thương trong cuộc xung đột tại Ukraine tính đến nửa đêm ngày 1/3, phần lớn do bom đạn. Văn phòng lưu ý con số thực tế có thể cao hơn vì những chậm trễ trong báo cáo.

Nga thất bại trong việc chiếm nhanh các thành phố lớn và chế ngự quân đội Ukraine. Các giới chức Mỹ trong nhiều ngày qua nói họ tin là Nga sẽ tìm cách bao vây các thành phố, cắt đường tiếp tế và các đường vượt thoát, rồi sẽ tấn công bằng việc phối hợp các lực lượng thiết giáp, bộ binh và công binh.

Theo đánh gía của Washington, một giới chức Mỹ nói, không có thay đổi đáng kể trên bộ tại Ukraine kể từ ngày 1/3 dù Nga phóng hơn 450 tên lửa vào các mục tiêu Ukraine.

Nga nói đã chiếm được Kherson, một tỉnh lỵ ở miền nam với khoảng 250.000 dân và là một vị trí chiến lược nơi Sông Dnipro chảy vào Biển Đen.

Cố vấn của ông Tổng thống Ukraine phủ nhận việc Nga kiểm soát hoàn toàn Kherson, nói rằng: “Thành phố chưa bị chiếm, phía chúng tôi tiếp tục bảo vệ.”

Các tập đoàn rời bỏ Nga

Các công ty Apple, Exxon, Boeing và những công ty khác gia nhập hàng ngũ các công ty quốc tế rời thị trường Nga đã khiến Nga bị cố lập về tài chánh và ngoại giao.

Cả Liên hiệp châu Âu lẫn Mỹ đều áp đặt những chế tài mới lên Belarus vì vai trò hỗ trợ của nước này trong cuộc xâm lược của Nga.

Giữa những lời kêu gọi chế tài ông Roman Abramovich, doanh nhân Nga này tuyên bố sẽ bán Câu lạc bộ Bóng đá Chelsea ở London và hiến tặng số tiền bán được cho các nạn nhân chiến tranh.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Moscow vẫn tìm cách ‘phi quân sự hóa’ Ukraine và kêu gọi có một danh sách rõ ràng các vũ khí không bao giờ được triển khai trên lãnh thổ Ukraine. Moscow chống lại những nỗ lực của Kyiv muốn gia nhập NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG