Đường dẫn truy cập

Các tập đoàn hàng đầu Mỹ ngưng hoạt động ở Nga


Một đại lý của Apple ở thành phố Kaliningrad, Nga. Apple đã quyết định ngưng bán các sản phẩm của họ ở Nga.
Một đại lý của Apple ở thành phố Kaliningrad, Nga. Apple đã quyết định ngưng bán các sản phẩm của họ ở Nga.

Một số công ty danh tiếng nhất của Mỹ bao gồm Apple, Google, Ford, Harley-Davidson và Exxon Mobil đã chỉ trích và tẩy chay Nga do cuộc xâm lược của họ ở Ukraine, dưới áp lực liên tục từ các nhà đầu tư và người tiêu dùng lên án cuộc xâm lược.

Hãng Apple vào cuối ngày 1/3 cho biết họ đã ngừng bán iPhone và các sản phẩm khác ở Nga, và nói thêm rằng họ đang thực hiện các thay đổi trên các ứng dụng bản đồ của họ để bảo vệ thường dân ở Ukraine.

Các công ty công nghệ khác trong đó có Google đã loại các hãng truyền thông nhà nước Nga ra khỏi kho tin tức của họ và hãng xe hơi Ford Motor - với ba nhà máy liên doanh ở Nga - nói với đối tác sản xuất của họ ở Nga rằng họ đang đình chỉ hoạt động tại nước này. Hãng xe gắn máy Harley-Davidson đã đình chỉ các lô hàng xuất sang Nga.

Hãng dầu khí Exxon Mobil cho biết họ sẽ ngừng hoạt động tại Nga và đang thực hiện các bước để rút khỏi liên doanh Sakhalin-1, theo bước hãng năng lượng khổng lồ Shell và BP, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Nga.

Nhiều tập đoàn đã lên tiếng rõ ràng một cách bất thường trong việc lên án Nga.

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc về cuộc xâm lược Ukraine của Nga và sát cánh với tất cả những người đang phải chịu đau khổ do bạo lực,” Apple tuyên bố.

“Ford quan ngại sâu sắc về cuộc xâm lược Ukraine và các mối đe dọa nó đặt ra đối với hòa bình và ổn định. Tình hình đã buộc chúng tôi đánh giá lại hoạt động của mình ở Nga,” Ford ra tuyên bố cho biết.

“Chúng tôi lên án hành động quân sự của Nga vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và gây nguy hiểm cho người dân,” Exxon nói và cho biết họ sẽ không đầu tư vào các dự án phát triển mới ở Nga.

Các công ty công nghệ lớn cũng đang tiếp tục nỗ lực ngăn không cho quân đội Nga lợi dụng các sản phẩm của họ.

Apple cho biết họ đã chặn tải ứng dụng của một số báo chí được nhà nước Nga hậu thuẫn bên ngoài quốc gia nà.

Microsoft trước đó cho biết họ sẽ loại bỏ ứng dụng di động của hãng truyền thông nhà nước Nga Russia Today (RT) khỏi kho ứng dụng Windows và cấm quảng cáo trên các hãng truyền thông do nhà nước Nga tài trợ. Google đã cấm RT và các kênh khác của Nga nhận tiền quảng cáo trên các trang web, ứng dụng và video YouTube, tương tự như động thái của Facebook.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG