Đường dẫn truy cập

Điểm tin ‘Chiến sự Ukraine’


Người Ukraine sơ tán tạm trú tại một thính phòng ở Lviv, ngày 2/3/2022. .
Người Ukraine sơ tán tạm trú tại một thính phòng ở Lviv, ngày 2/3/2022. .

* Phía Ukraine loan báo vẫn tiếp tục chiến đấu tại thành phố lớn đầu tiên mà Nga tuyên bố đã chiếm được, trong khi Moscow tăng cường các cuộc oanh kích sát thương vào những thành phố lớn có đông dân cư mà tới nay họ vẫn chưa thâu tóm được.

* Tổng thống Ukraine Vilodymyr Zelenskiy tuyên bố Điện Kremlin sẽ không thể nào chiếm được Ukraine bằng bom đạn và không kích.

Một cố vấn quân sự của ông Zelenskiy nói trên 7.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu và hàng trăm người bị bắt làm tù binh.

* Moscow lần đầu tiên công bố số thương vong, nói rằng có 498 binh sĩ thiệt mạng tại Ukraine và 1.597 người khác bị thương. Bộ Quốc phòng Nga nói phía Ukraine có hơn 2.870 binh sĩ và ‘các phần tử theo chủ nghĩa dân tộc’ thiệt mạng và khoảng 3.700 người bị thương.

* Theo Bộ Quốc phòng Anh, trong 24 giờ qua, thắng lợi Nga đạt được tại Ukraine bị hạn chế, có thể vì những khó khăn hậu cần và sự kháng cự mạnh mẽ của Ukraine. Nga không bình luận về kế hoạch chiến đấu hay những thiệt hại.

* Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói mục đích của Moscow là nhằm phi quân sự hóa Ukraine, nhưng Ukraine phải tự quyết định người lãnh đạo của mình. Ông Lavrov nói nếu Đệ tam Thế chiến xảy ra sẽ dính líu tới vũ khí hạt nhân và sẽ mang tính hủy diệt. Nga nói cuộc tấn công của họ vào Ukraine là ‘một cuộc hành quân đặc biệt’, không phải xâm chiếm lãnh thổ.

* Đại hội đồng Liên hiệp quốc biểu quyết với đa số áp đảo thông qua một nghị quyết lên án xâm lược và kêu gọi Nga lập tức rút quân ra khỏi Ukraine.

* Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine được toàn thể Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc ở Geneva đứng dậy vỗ tay hoan nghênh, chào đón. Hình ảnh này trái ngược khi Ngoại trưởng Nga Lavrov đọc diễn văn một ngày trước đó: hơn 100 nhà ngoại giao đã đứng dậy bỏ ra ngoài.

* Hơn 800.000 người Ukraine đã bỏ nước ra đi kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, hầu hết là sang Ba Lan và Romania. Ủy ban Châu Âu đề nghị cấp quy chế tạm trú cho người tị nạn Ukraine.

* Ít nhất 21 người chết và 112 người bị thương trong những cuộc pháo kích vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine trong 24 giờ qua, giới chức địa phương nói. Nhà cầm quyền cho biết các cuộc tấn công phi đạn trúng vào trung tâm thành phố, bao gồm những khu vực dân cư và tòa nhà hành chánh khu vực.

* Tổng thống Ukraine nói Nga phải ngưng oanh kích các thành phố trước khi có thể bắt đầu những cuộc thảo luận có ý nghĩa về ngưng bắn. Vòng đầu thương thuyết đầu tiên không có tiến bộ nào cả.

* Nhà tương thuyết của phía Nga, Vladimir Medinsky, nói ông hy vọng vấn đề ngưng bắn sẽ được thảo luận tại vòng hòa đàm kế tiếp ở Belarus vào sáng ngày 3/3, các hãng tin Nga loan tin.

Thị trường, chế tài

* Đồng rúp xuống mức thấp kỷ lục và giá dầu tăng làm trầm trọng thêm những quan ngại về lạm phát trong nền kinh tế toàn cầu.

* Công ty Boeing ngưng hỗ trợ về bảo trì và kỹ thuật cho các hãng hàng không Nga và công ty năng lượng Mỹ Exxon Mobil nói sẽ rời khỏi Nga, gia nhập một danh sách ngày càng tăng các công ty phương Tây quay lưng với Moscow vì xâm chiếm Ukraine.

* Cổ phần các ngân hàng châu Âu ngưng tuột dốc sau khi chạm đáy thấp nhất sau gần 11 tháng vì cuộc khủng hoảng Ukraine. Chi nhánh ngân hàng Sberbank của Nga tại châu Âu phải đóng cửa.

* Sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo hôm 1/3 rằng sẽ ‘truy sát’ các lợi tức không lương thiện của giới tài phiệt Nga, hai nguồn tin quen thuộc với vần đề cho hay Mỹ đang chuẩn bị một gói chế tài nhắm vào giới tài phiệt Nga, các công ty và tài sản của họ.

* Bộ trưởng Tài chánh Pháp Bruno le Maire cho hay Liên hiệp châu Âu sẽ đưa tiền mã hóa vào các gói chế tài chống Nga.

* Phó Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Bharat Ramamurti nói nhắm vào dầu mỏ và khí đốt Nga có thể phản tác dụng trong lúc giá cả tăng cao có thể sinh lợi cho ngành dầu mỏ Nga và làm thiệt hại người tiêu dùng Mỹ. “Do đó chúng tôi không muốn đi đến mức này ngay bây giờ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG