Đường dẫn truy cập

Chỉ trích NATO, ông Putin nhấn mạnh nhu cầu răn đe hạt nhân


Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp về kế hoạch hiện đại hóa vũ khí ở điện Kremlin, Moscow, 10/9/2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp về kế hoạch hiện đại hóa vũ khí ở điện Kremlin, Moscow, 10/9/2014.

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Tư cho biết Nga phải duy trì khả năng răn đe hạt nhân của mình vì điều mà ông mô tả là một số mối đe dọa an ninh khả dĩ đang gia tăng, và quy trách phương Tây về cuộc khủng hoảng ở Ukraine mà ông nói được sử dụng để "hồi sinh" NATO.

Phát biểu tại Moscow trong một cuộc họp của chính phủ về chương trình vũ khí trong tương lai, ông Putin kêu gọi đưa ra "một ước tính đáng tin cậy và đầy đủ" về những mối đe dọa quân sự tiềm năng và cho biết mỗi mối đe dọa này sẽ có một "biện pháp đáp trả đầy đủ."

Một trong những dẫn chứng mà ông đưa ra là hệ thống phòng thủ phi đạn của Mỹ ở châu Âu và Alaska và điều ông gọi là "sự tăng cường lực lượng NATO ở Đông Âu."

NATO gần đây loan báo sẽ thành lập một lực lượng "phản ứng nhanh" mà Tổng thống Barack Obama nói là một tín hiệu để Nga tránh bất kỳ sự gây hấn tiềm năng nào trong tương lai tương tự như cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, nơi lực lượng chính phủ đã chiến đấu với quân ly khai được Nga hậu thuẫn.

Đổ lỗi cho NATO

Ông Putin nói cuộc khủng hoảng Ukraine bị "khích động và gây nên" bởi một số đối tác phương Tây của Nga, và đã được lợi dụng để hồi sinh NATO. Ông cho biết chính phủ của ông sẽ cân nhắc điều này khi đưa ra những quyết định về nền an ninh của Nga.

Ông cho biết việc hoạch định quốc phòng của Nga sẽ tập trung tăng cường răn đe hạt nhân, nâng cấp ngành hàng không chiến lược và tầm xa, và tiếp tục phát triển một hệ thống "hàng không vũ trụ quốc phòng."

Tuy nhiên, ông nói Nga sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Ông Putin cũng ký một nghị định cho phép mình kiểm soát trực tiếp một ủy ban giám sát ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

Không lâu trước khi ông phát biểu, Nga đã thử nghiệm thành công phi đạn liên lục địa mới Bulava phóng từ tàu ngầm, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Đổ lỗi cho Ukraine vụ tai nạn máy bay

Trước đó trong ngày thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói Ukraine chịu "hoàn toàn trách nhiệm" về vụ tai nạn chết người hồi tháng Bảy của máy bay MH17 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines, vì vụ việc xảy ra trong không phận Ukraine.

Ông Shoigu đưa ra phát biểu này trong một cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein tại Moscow.

Các chính phủ phương Tây cáo buộc Nga cung cấp cho quân ly khai thân Nga một dàn phi đạn địa-đối-không bắn rơi chiếc máy bay đó ở miền đông Ukraine. Nga nhiều lần bác bỏ sự can dự.

Tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng trong vụ tai nạn ngày 17 tháng 7.

Một báo cáo sơ bộ công bố hôm thứ Ba về vụ việc cho biết chiếc máy bay vỡ tung giữa không trung ở phía đông Ukraine sau khi bị trúng phải nhiều "vật thể năng lượng cao" xuyên thủng nó.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG