Đường dẫn truy cập

Nga nói tư cách ứng viên EU của Ukraine, Moldova sẽ có hậu quả tiêu cực


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Nga ngày thứ Sáu nói quyết định của các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu nhận Ukraine và Moldova làm ứng viên thành viên sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực và ngang như việc EU “nô dịch” các nước láng giềng.

Mặc dù có thể mất nhiều năm để các nước này gia nhập EU, quyết định nhận họ làm ứng viên là một biểu tượng cho thấy ý định của EU muốn tiến sâu vào lãnh địa Liên bang Soviet cũ.

Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, gọi bước đi này là một nỗ lực xâm lấn phạm vi ảnh hưởng của Nga trong Cộng đồng Các Quốc gia Độc lập (CIS) bao gồm các quốc gia thuộc Liên bang Soviet cũ.

"Với quyết định trao cho Ukraine và Moldova tư cách nước ứng viên, Liên minh Châu Âu đã xác nhận họ tiếp tục tích cực lợi dụng CIS trên bình diện địa chính trị, để dùng nó hòng 'kiềm tỏa' Nga," bà nói trong một phát biểu.

"Họ không nghĩ đến hậu quả tiêu cực của một bước đi như vậy."

Bà Zakharova nói bằng việc bành trướng sang Ukraine và Moldova, hai nước cộng hòa thuộc Liên bang Soviet cũ, EU đã hi sinh lý tưởng dân chủ của mình với cái giá là "sự bành trướng không kiềm chế và sự nô dịch về kinh tế và chính trị các nước láng giềng."

Moscow nói họ cần phải đưa quân vào Ukraine, một phần là để ngăn lãnh thổ của nước này bị lợi dụng để tấn công Nga. Các nước phương Tây và Ukraine cho rằng tuyên bố của Nga là cái cớ vô căn cứ để biện minh cho việc chiếm lãnh thổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG