Đường dẫn truy cập

TT Thổ Nhĩ Kỳ gặp các nhà lãnh đạo Thụy Điển, Phần Lan trước Hội nghị thượng đỉnh NATO


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ tham dự một vòng đàm phán với các nhà lãnh đạo của Thụy Điển và Phần Lan, cũng như NATO vào ngày 28/6 trước hội nghị thượng đỉnh ở Madrid, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết hôm 26/6, theo VOA News.

Phần Lan và Thụy Điển vừa đệ đơn xin gia nhập NATO để đáp trả cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Tuy nhiên, việc nộp đơn này đã vấp phải sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đã tức giận bởi những gì họ nói là sự ủng hộ của Helsinki và Stockholm đối với các chiến binh người Kurd và các lệnh cấm vận vũ khí đối với Ankara.

Phát biểu với đài truyền hình Haberturk, ông Kalin cho biết ông và Thứ trưởng Ngoại giao Sedat Onal cũng sẽ tham dự vòng đàm phán với các phái đoàn Thụy Điển và Phần Lan tại Brussels vào ngày 27/6.

Ông nói: “Sẽ có một hội nghị thượng đỉnh bốn bên ở cấp lãnh đạo ở Madrid theo yêu cầu của tổng thư ký NATO với sự tham dự của tổng thống của chúng tôi”.

Ông Kalin cho biết việc ông Erdogan tham dự các cuộc đàm phán với Thụy Điển, Phần Lan và NATO vào ngày 28/6 “không có nghĩa là chúng tôi sẽ lùi một bước so với lập trường của mình”.

Ông cũng nói về cuộc đàm phán sắp tới: “Chúng tôi đã đưa các cuộc đàm phán này đến một thời điểm nhất định. Không thể để chúng tôi lùi một bước”.

Ông Kalin cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Bắc Âu đã nhất trí về các vấn đề này và sẽ có vị thế tốt hơn tại Madrid - nếu như họ có thể đồng ý trong các cuộc đàm phán ngày 27/6.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG