Đường dẫn truy cập

Phải ít nhất 10 năm Ukraine mới rà phá hết bom mìn


Binh sĩ Nga rà phá bom mìn tại Volnovakha thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) tự xưng.
Binh sĩ Nga rà phá bom mìn tại Volnovakha thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) tự xưng.

Ukraine sẽ mất ít nhất một thập niên để rà phá tất cả bom mìn và vật liệu nổ trên đất liền và lãnh hải của mình một khi cuộc chiến với Nga kết thúc, một quan chức dịch vụ khẩn cấp nói ngày 24/6.

Ukraine đã làm sạch được 620 km vuông đất đầy rẫy hàng nghìn thiết bị nổ, bao gồm 2.000 quả bom được thả từ trên không.

Còn gần 300.000 km vuông vẫn bị coi là “bị ô nhiễm” vì bom mìn, quan chức này cho biết, nghĩa là tương đương phân nửa lãnh thổ Ukraine, và rộng bằng nước Ý.

Ông Oleksandr Khorunzhiy, phát ngôn viên của Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Nhà nước Ukraine, nói: “Có thể lên tới 10 năm, đó là con số lạc quan. Vì chúng tôi không biết chuyện gì xảy ra trên lãnh thổ đang còn giao tranh.”

“Hãy tưởng tượng số lượng bom mà kẻ thù đã ném xuống chúng tôi”, quan chức này nói trong một cuộc họp báo.

Ưu tiên hàng đầu là rà phá bom mìn tại cơ sở hạ tầng, khu dân cư và đường sá, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn để dọn sạch rừng, sông và bờ biển, ông nói.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong cái mà Moscow gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm phi quân sự hóa Ukraine và loại bỏ những người bị Nga coi là theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm. Ukraine và các đồng minh coi đây là cái cớ vô căn cứ để phát động một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Các bãi mìn trên biển đang trôi nổi giữa trữ lượng ngũ cốc chưa xuất cảng của Ukraine với thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG