Đường dẫn truy cập

Châu Âu khẳng định ‘sát cánh’ cùng Ukraine


Bà Roberta Metsola, chủ tịch Nghị viện châu Âu.
Bà Roberta Metsola, chủ tịch Nghị viện châu Âu.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu ngày 1/4 sang thăm thủ đô Ukraine và tuyên bố tại đây rằng người dân châu Âu sát cánh với Ukraine và sẽ giúp tái thiết các thị trấn và thành phố sau cuộc chiến với Nga.

Bà Roberta Metsola, nhận chức vụ chủ tịch Nghị viện châu Âu hồi tháng Giêng năm nay, khẳng định Nghị viện sẽ hỗ trợ những nỗ lực của Ukraine khởi sự tiến trình gia nhập Liên hiệp châu Âu.

“Hãy tin lời tôi khi tôi nói rằng Nghị viện châu Âu, Liên hiệp châu Âu, và người dân châu Âu sát cánh cùng với Ukraine. Đó là lý do tôi có mặt ở đây ngày hôm nay, vì chúng tôi sát cánh cùng các bạn,” bà tuyên bố sau khi đặt chân tới thủ đô Kyiv.

Bà Metsola cam kết 3 điều với Ukraine:

“Đầu tiên, cuộc xâm lược tội lỗi của Tổng thống Vladimir Putin đối đầu trực tiếp với châu Âu, cộng đồng quốc tế, và trật tự thế giới dựa trên luật lệ. Chúng ta sẽ không để ông ấy yên khi ông ấy làm như vậy.”

“Thứ hai, Liên hiệp châu Âu thừa nhận khát vọng châu Âu của các bạn và ước vọng của các bạn muốn làm ứng viên gia nhập. Và các bạn có thể trông cậy vào sự ủng hộ hoàn toàn của Nghị viện Châu Âu hoàn thành mục tiêu này.”

“Thứ ba, chúng tôi sẽ giúp các bạn tái thiết các thành phố và thị trấn của các bạn một khi cuộc chiến tranh bất hợp kháp, phi lý, và không cần thiết này chấm dứt. Chúng tôi đã cung cấp viện trợ tài chánh, quân sự, và nhân đạo. Việc này sẽ tiếp tục và sẽ gia tăng,” bà phát biểu tại một cuộc họp báo chung với ông Rusland Stefanchuk, chủ tịch quốc hội Ukraine.

Ông Stefanchuk cho hay đôi bên đã thảo luận việc tiếp tục chế tài quốc tế lên Nga, viện trợ nhân đạo và quân sự cho Ukraine và những thủ tục gia nhập EU.

Thủ tướng các nước thành viên EU như Ba Lan, Cộng hòa Czech, và Slovakia đã sang thăm Kyiv trong tháng trước để chứng tỏ đoàn kết với Ukraine. Các nước EU nằm trong số những nước đã áp đặt chế tài lên Nga vì xâm lược Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG