Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Lavrov hy vọng thương mại Nga-Ấn sẽ vô hiệu hóa các lệnh trừng phạt


Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gặp nhau ở New Delhi, 1/4/2022.
Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gặp nhau ở New Delhi, 1/4/2022.

Nga sẽ tăng cường sử dụng các đồng tiền không phải của phương Tây để giao dịch với các nước như Ấn Độ, ngoại trưởng Nga nói hôm thứ Sáu 1/4, khi ông ca ngợi Ấn Độ là một nước bạn không có "quan điểm một chiều" về cuộc chiến Ukraine.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov đến thăm Ấn Độ với sứ mệnh tăng cường sự ủng hộ từ một quốc gia mà Nga từ lâu vẫn coi là đồng minh, một ngày sau khi các quan chức Mỹ và Anh thúc ép Ấn Độ chớ có phá hoại hệ thống tài chính dựa trên đồng đô la và các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga vì cuộc xâm lược Ukraine nổ ra ngày 24/2.

Chỉ có Ấn Độ và Trung Quốc là hai nước lớn chưa lên án cái mà Nga gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt". Sau khi Ngoại trưởng Lavrov thăm Trung Quốc trong tuần này, Bắc Kinh cho biết họ "quyết tâm hơn" trong việc phát triển quan hệ song phương với Nga.

"Chúng tôi là bạn bè", ông Lavrov nói trong một cuộc họp báo sau cuộc gặp với người đồng cấp Ấn Độ, Subrahmanyam Jaishankar, đồng thời cho biết thêm Ấn Độ nhìn nhận cuộc khủng hoảng Ukraine trên cơ sở "toàn bộ các dữ liệu chứ không chỉ một chiều".

Ngoại trưởng Lavrov cho biết ngân hàng trung ương Nga đã thiết lập một hệ thống trao đổi thông tin tài chính vài năm trước và Ấn Độ cũng có một hệ thống tương tự.

Ông nói: “Rõ ràng là ngày càng có nhiều giao dịch được thực hiện thông qua hệ thống này bằng cách sử dụng các đồng tiền tệ quốc gia, bỏ qua đồng đô la, đồng euro và các loại tiền tệ khác”.

Nga là nhà cung cấp thiết bị quốc phòng lớn nhất cho Ấn Độ và Ngoại trưởng Lavrov cho biết hai nước sẽ sử dụng cơ chế trao đổi đồng rupee-đồng rúp để thực hiện giao dịch mua bán dầu mỏ, khí tài quân sự và các hàng hóa khác.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ sẵn sàng cung cấp bất kỳ hàng hóa nào mà Ấn Độ muốn mua”.

"Tôi không nghi ngờ gì rằng sẽ có cách để vượt qua những trở ngại phi tự nhiên mà các biện pháp trừng phạt đơn phương bất hợp pháp của phương Tây tạo ra. Điều này cũng liên quan đến lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự".

Ngoại trưởng Lavrov cho biết đã có một số chuyển động trong các cuộc đàm phán với Ukraine.

Ông nói: "Phi hạt nhân, không tham gia khối nào, tình trạng trung lập – đó là những điều đang được công nhận là hoàn toàn cần thiết".

Các nhà phân tích quốc phòng cho rằng Ấn Độ khó mà xa lánh Nga vì nước này phụ thuộc vào các hàng hóa vật chất của Nga và nhập khẩu dầu của Nga.

Ấn Độ đã mua hàng triệu thùng dầu thô của Nga với giá hời kể từ khi chiến tranh nổ ra, Ấn Độ biện minh rằng việc mua bán này là có lợi cho người dân của mình và ngay cả các nước châu Âu cũng đang làm như vậy.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG