Đường dẫn truy cập

Đa số dân Mỹ đánh giá ông Trump kỳ thị chủng tộc


Tổng thống Donald Trump, ngày 28/2/18.
Tổng thống Donald Trump, ngày 28/2/18.

Hơn phân nửa dân Mỹ, gồm phần lớn người gốc Phi và gốc Latin, cho rằng Tổng thống Donald Trump kỳ thị chủng tộc. Hơn 50% nhận xét các chính sách của ông Trump đã làm cho tình trạng của người Hồi giáo và người gốc Latin trở nên tệ hại hơn, và gần phân nửa số người được hỏi tin là tình trạng của người Mỹ gốc Phi cũng bi đát hơn vì các đường lối của ông Trump.

Theo cuộc khảo sát mớido hãng thông tấn AP phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu NORC thuộc Đại học Chicago thực hiện, 57% người Mỹ nói các chính sách của ông Trump không tốt cho người Hồi giáo; 56% cho rằng không tốt cho người gốc Latin; 47% (trong đó 3/4 là người da đen) đánh giá là không tốt cho người Mỹ gốc Phi.

58% cho biết họ nghĩ ông Trump kỳ thị. 85% người theo Dân chủ đồng quan điểm này trong khi tỷ lệ phía những người theo Cộng hòa có cùng nhận định là 21%.

Kết quả khảo sát cho thấy một sự chia rẽ sâu sắc về các vấn đề sắc tộc dưới thời Tổng thống Trump_người từng đưa ra những bình luận gây chia rẽ, gọi các nước Châu Phi là ‘hố phân’, và đòi xây tường biên giới ngăn di dân lậu từ Mexico vào Mỹ bất hợp pháp.

Cuộc thăm dò được thực hiện để nêu bật quan điểm của người Mỹ gốc Phi trong lúc nước Mỹ sắp kỷ niệm tháng di sản văn hóa lịch sử của cộng đồng này.

Cứ 10 người được hỏi thì có hơn 9 người không tán thành cách ông Trump làm Tổng thống.

90% cho rằng nước Mỹ đang đi sai đường và 3/4 những người được hỏi cho rằng đường hướng đó đã tệ đi trong năm qua.

45% người da trắng tán thành những việc làm của ông Trump dù chỉ 35% cho rằng đường hướng của nước Mỹ đang được cải thiện.

Có sự chia rẽ đảng phái sâu sắc khi đánh giá về ảnh hưởng của các chính sách ông Trump đưa ra. 73% người theo Dân chủ, 14% người theo Cộng hòa cho rằng các chính sách của Tổng thống Trump gây hại cho người Mỹ gốc Phi.

78% người theo Dân chủ và 25% người theo Cộng hòa nghĩ rằng các chính sách của chính quyền Trump gây hại cho người gốc Latin.

Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 15/2-19/2 trên 1.337 người trưởng thành.

Theo AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG