Đường dẫn truy cập

Cảnh sát New Zealand hạ sát ‘kẻ cực đoan’ đâm 6 người trong siêu thị


Cảnh sát tới hiện trường vụ tấn công bằng dao bởi một người đàn ông đã bị hạ sát sau khi đâm 6 người tại một siêu thị ở Auckland, New Zealand.
Cảnh sát tới hiện trường vụ tấn công bằng dao bởi một người đàn ông đã bị hạ sát sau khi đâm 6 người tại một siêu thị ở Auckland, New Zealand.

Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern, hôm 3/9 cho biết cảnh sát đã bắn chết một "kẻ cực đoan" dùng dao đâm và làm bị thương ít nhất sáu người trong một siêu thị ở Auckland

Theo bà Ardern, kẻ tấn công là một công dân Sri Lanka đã sinh sống ở New Zealand 10 năm, được truyền cảm hứng bởi nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo và luôn bị chính quyền theo dõi.

"Một kẻ cực đoan bạo lực đã tấn công khủng bố nhắm vào những người New Zealand vô tội", bà Ardern nói trong một cuộc họp báo.

"Rõ ràng người đàn ông này là một người ủng hộ hệ tư tưởng ISIS," thủ tướng New Zealand nói khi đề cập đến Nhà nước Hồi giáo.

Bà Ardern nói rằng kẻ tấn công, không được nêu danh tính, là một "người được chú ý theo dõi" trong khoảng 5 năm qua, đồng thời cho biết thêm rằng người đàn ông này đã bị hạ sát trong vòng 60 giây sau khi hung thủ bắt đầu tấn công bằng dao ở thành phố Auckland.

Cảnh sát theo dõi người đàn ông này tưởng rằng ông ta đi vào siêu thị New Lynn để mua sắm nhưng ông ấy lại lấy một con dao được bày bán ở đây và bắt đầu "chạy loạn lên như một kẻ mất trí" rồi đâm vào mọi người, theo một người mua sắm có tên Michelle Miller nói với hãng tin tức trực tuyến Stuff.

Một nhân chứng nói với báo New Zealand Herald rằng kẻ tấn công đã hét lên "Allahu akbar" (Thượng đế là vĩ đại nhất).

Thanh tra cảnh sát Andrew Coster nói với báo chí rằng người đàn ông này đã hành động một mình và cảnh sát tin rằng không còn mối đe dọa nào khác đối với công chúng.

“Chúng tôi đã làm mọi thứ hoàn toàn có thể để theo dõi người đàn ông này và thực tế là chúng tôi đã có thể can thiệp rất nhanh, chỉ trong khoảng 60 giây, cho thấy chúng tôi đã theo dõi ông ấy chặt chẽ như thế nào”.

Thủ tướng Ardern cho biết lý do kẻ tấn công được chính quyền biết tới là vì ông ta phải tuân theo lệnh quản chế tòa án.

New Zealand đã cảnh giác hơn kể từ khi một tay súng cực đoan da trắng sát hại 51 người tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch vào ngày 15/3/2019.

Khi được hỏi liệu cuộc tấn công hôm 3/9 có phải là để trả thù cho vụ xả súng ở nhà thờ Hồi giáo năm 2019 hay không, bà Ardern nói rằng không rõ về điều đó. Thủ tướng New Zealand nói một mình người đàn ông này chịu trách nhiệm cho vụ tấn công, chứ không liên quan đến tôn giáo.

"Nó thật đáng căm ghét, thật sai lầm. Nó được thực hiện bởi một cá nhân chứ không phải một đức tin,” bà Ardern nói. "Sẽ là sai lầm nếu hướng bất kỳ sự thất vọng nào đến bất kỳ ai ngoài cá nhân này."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG