Đường dẫn truy cập

Canada quan ngại việc bà Hoàng Thị Minh Hồng bị kết án tù


Nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng. Ảnh: changevn.org
Nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng. Ảnh: changevn.org

Chính phủ Canada hôm 13/10 bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc bà Hoàng Thị Minh Hồng, nhà sáng lập tổ chức khí hậu CHANGE, bị kết án 3 năm tù.

Đại sứ quán Canada tại Việt Nam cho biết trong một thông cáo rằng trước và sau khi bà Hồng bị bắt giam cũng đã có các vụ bắt giữ những chuyên gia môi trường khác ở Việt Nam.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam đảm bảo các điều luật về thuế được thực thi một cách minh bạch, khách quan để đảm bảo cho các tổ chức phi chính phủ có thể hoạt động bình thường mà không sợ bị nhắm mục tiêu hoặc bị truy tố không đáng có”, tuyên bố trên Twitter viết.

Cơ quan ngoại giao Canada nói rằng Việt Nam sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ sự tham gia và trao quyền cho các tổ chức phi chính phủ và những nhà hoạt động môi trường như bà Hồng.

“Điều này không chỉ giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu đề ra về biến đổi khí hậu mà còn đảm bảo một tương lai bền vững, công bằng và thịnh vượng cho người dân, giảm tác động của ô nhiễm và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cũng như tạo ra việc làm mới”.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị họ cho ý kiến về tuyên bố trên của Đại sứ quán Canada, nhưng chưa được phản hồi.

Mỹ, Pháp, LHQ lên án Việt Nam bỏ tù ‘Anh hùng Khí hậu’ vì tội ‘trốn thuế’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:53 0:00

Trước đó, Liên Hợp Quốc và hàng loạt các nước phương Tây, trong đó có Pháp, Anh, Mỹ… lên án việc Việt Nam tuyên án 3 năm tù đối với bà Hồng với cáo buộc “Trốn thuế”.

Bà Hồng, nhà hoạt động biến đổi khí hậu từng làm việc cho Quỹ Thiên nhiên Hoang dã Thế giới, bị một tòa án ở TP Hồ Chí Minh kết án 3 năm tù vì “trốn thuế” và trở thành người bảo vệ quyền môi trường thứ 5 bị kết án với tội danh này ở Việt Nam kể từ năm 2021.

Việc bắt giam và bỏ tù các nhà hoạt động khí hậu tại Việt Nam diễn ra sau khi chính phủ do Đảng Cộng sản cầm quyền cam kết giảm phát khí thải nhà kính bằng 0 vào năm 2050 và đạt được gói hỗ trợ chuyển đổi năng lượng sạch trị giá 15,5 tỷ đôla từ thỏa thuận Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Bình đẳng (JETP) vào tháng 12/2022. Thỏa thuận này do EU, Mỹ, Canada, Anh, Pháp và một số nước khác tài trợ cho Việt Nam.

Trong một tuyên bố đưa ra ngay sau khi bà Hồng bị kết án trong ngày 28/9, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng họ “quan ngại sâu sắc” việc chính quyền tuyên án tù bà Hồng, người mà họ gọi là một nhà lãnh đạo NGO (tổ chức phi chính phủ) “đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu, đề xuất các giải pháp bền vững trong cuộc chiến toàn cầu chống khủng hoảng khí hậu và chống buôn bán gỗ và động vật hoang dã.”

“Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi Việt Nam trả tự do cho tất cả những người đang bị giam giữ sai trái và tôn trọng quyền tự do ngôn luận và lập hội của mọi người ở Việt Nam,” Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói trong tuyên bố.

Canada quan ngại việc bà Hoàng Thị Minh Hồng bị kết án tù
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:42 0:00

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG