Đường dẫn truy cập

Bà Ngô Thị Tố Nhiên bị bắt vì 'chiếm đoạt tài liệu' của EVN


LHQ quan ngại vụ Việt Nam bắt giữ chuyên gia năng lượng Ngô Thị Tố Nhiên
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:36 0:00

LHQ quan ngại vụ Việt Nam bắt giữ chuyên gia năng lượng Ngô Thị Tố Nhiên

Việt Nam mới lên tiếng xác nhận việc bắt giữ chuyên gia năng lượng Ngô Thị Tố Nhiên, cáo buộc bà “chiếm đoạt tài liệu” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nhiều ngày sau khi một tổ chức thúc đẩy nhân quyền thông báo về vụ bắt này.

Theo Cổng thông tin chính phủ (VGP News), trong một cuộc họp báo chính phủ thường kỳ hôm 30/9, người phát ngôn Bộ Công an Tô Ân Xô cho biết rằng bà Nhiên bị bắt hôm 20/9 về tội “Chiếm đoạt tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo Điều 342 Bộ Luật Hình sự.

Ông Xô được dẫn lời nói thêm rằng hai người khác là Lê Quốc Anh và Dương Đức Việt, cán bộ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng bị bắt giữ trong vụ này.

Theo VGP News, ông Xô nói rằng ông Anh và ông Việt là những người “có quyền tiếp cận các thông tin, tài liệu liên quan đến hoạch định chính sách, phát triển lưới điện” của EVN nên bà Nhiên “đã hợp thức hóa chiếm đoạt tài liệu bằng cách ký hợp đồng lao động, hợp đồng chuyên gia với 2 bị can trên theo hình thức bán thời gian, có trả lương”.

Người phát ngôn của Bộ Công an còn được Cổng thông tin chính phủ Việt Nam trích lời nói rằng hai nhân viên trên đã “cung cấp tài liệu liên quan đến EVN” cho bà Nhiên. Theo truyền thông trong nước, Bộ Công an Việt Nam đang tiếp tục điều tra vụ này.

Như VOA tiếng Việt đã dẫn tin từ Reuters, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 25/9 bày tỏ “quan ngại” về việc Việt Nam bắt giữ bà Nhiên, người từng cộng tác với các cơ quan của LHQ và Hoa Kỳ.

Theo báo Tuổi Trẻ, trong cuộc họp báo, liên quan tới vụ bắt bà Nhiên, ông Xô cũng bác bỏ việc “vu cáo Việt Nam bắt giam các nhà hoạt động môi trường”. Tờ báo này dẫn lời ông Xô nói: "Đây là việc chiếm đoạt thông tin, tài liệu của tổ chức, cơ quan, vì đây là các tài liệu nội bộ không được chia sẻ, không được công bố công khai, thuộc danh mục tài liệu mật".

Chính quyền Việt Nam xác nhận vụ bắt giữ bà Nhiên không lâu sau khi nhà hoạt động về biến đổi khí hậu Hoàng Thị Minh Hồng bị kết án 3 năm tù vì tội “trốn thuế”, khiến Hoa Kỳ, Pháp và cơ quan nhân quyền của Liên Hợp Quốc lên tiếng bày tỏ “quan ngại”.

Trong phiên xử hôm 28/9, bà Hồng được truyền thông trong nước dẫn lời nói rằng bà đã “không cập nhật thông tin, kiến thức về thuế” và xin tòa “xem xét cho mức án thấp” để “sớm về với gia đình, tiếp tục cống hiến cho xã hội.”

Sau phiên xử, Reuters dẫn lời luật sư của bà Hồng nói rằng bà “nhận tội nên phiên tòa kết thúc nhanh”.

VN nói bà Ngô Thị Tố Nhiên bị bắt vì ‘chiếm đoạt tài liệu’ của EVN
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:50 0:00

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG