Đường dẫn truy cập

Việt Nam bác bỏ báo cáo của USCIRF về tự do tôn giáo


Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng (MOFA via Bao Quoc te)
Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng (MOFA via Bao Quoc te)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa lên tiếng bác bỏ báo cáo thường niên năm 2024 của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam, cho rằng báo cáo của cơ quan này “thiếu khách quan”.

“Việt Nam bác bỏ những nhận định không khách quan, mang tính định kiến và không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam được nêu trong Báo cáo của USCIRF”, người phát ngôn Phạm Thu Hằng phát biểu trước báo giới hôm 9/5, lặp lại những phát ngôn tương tự trước đây.

Truyền thông nhà nước dẫn lời bà Hằng khẳng định Việt Nam “luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo”.

“Ở Việt Nam không có ai bị phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng và hoạt động của các tổ chức tôn giáo được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật”, bà Hằng nói tiếp. Bà nói rằng điều này đã được thể hiện rõ trong Hiến pháp 2013, hệ thống pháp luật của Việt Nam và được “tôn trọng trên thực tế”.

USCIRF đề nghị Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách ‘Cần quan tâm Đặc biệt về Tự do tôn giáo’
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:07 0:00

Trao đổi với VOA qua email về tình hình tự do tôn giáo Việt Nam ngay khi USCIRF công bố báo cáo hồi tuần trước, ông Frederick A. Davie, Phó Chủ tịch USCIRF, nêu nhận định: “USCIRF quan ngại sâu sắc về việc chính phủ Việt Nam tiếp tục đàn áp các thành viên của các cộng đồng dân tộc và tôn giáo thiểu số độc lập, bao gồm cả người Thượng và người Hmong theo đạo Tin Lành, tín đồ Dương Văn Mình, Phật tử Khmer Krom, phật tử của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Phật giáo Hòa Hảo và tín đồ Cao Đài”.

“Chính phủ sử dụng hệ thống pháp luật của mình, bao gồm Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo năm 2018, để trấn áp các biểu hiện tôn giáo độc lập và kiểm soát đời sống tôn giáo. Với việc thực thi Nghị định 95 trong năm nay, USCIRF lo ngại chính phủ sẽ mở rộng các hành vi vi phạm quyền tự do tôn giáo này”, ông Davie nêu một trong các quan ngại của USCIRF như đã trình bày trong báo cáo.

Như VOA đã loan tin hôm 1/5, USCIRF công bố báo cáo tự do tôn giáo 2024 toàn cầu, trong đó có Việt Nam, và cơ quan này tiếp tục kêu gọi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ định Việt Nam là Quốc gia Cần quan tâm Đặc Biệt (CPC) vì cho rằng Việt Nam “đàn áp tôn giáo một cách nghiêm trọng”, điều mà Hà Nội từ trước đến nay luôn bác bỏ.

USCIRF, cơ quan độc lập giám sát các hoạt động tự do tôn giáo quốc tế do Quốc hội Hoa Kỳ thành lập, nhận định tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam năm 2023 “không có gì thay đổi” so với năm 2022, với việc “nhà chức trách tiếp tục bách hại những cộng đồng tôn giáo độc lập không tuân thủ sự kiểm soát của nhà nước”, cũng như ngăn cản họ trong việc thực thi niềm tin tôn giáo một cách độc lập.

Vào cuối năm 2022 và một lần nữa vào tháng 1/2024, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách Theo dõi Đặc biệt (SWL), một chỉ định tiệm cận CPC, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng lên tiếng phản đối và đồng thời yêu cầu Mỹ phải đánh giá “khách quan” tình hình tự do tôn giáo Việt Nam.

Theo luật của Hoa Kỳ, một quốc gia bị chỉ định SWL trong một thời gian nhất định mà không có sự cải thiện sẽ bị đưa vào CPC, đồng nghĩa với việc các quan chức chính quyền có hành vi vi phạm tự do tôn giáo sẽ bị Washington chế tài và trừng phạt.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG