Đường dẫn truy cập

276 nữ sinh Nigeria bị bắt cóc vẫn mất tích


Bốn nữ sinh bị các tay súng bắt cóc đã trốn thoát và trở về đoàn tụ cùng gia đình ở Chibok, Nigeria.
Bốn nữ sinh bị các tay súng bắt cóc đã trốn thoát và trở về đoàn tụ cùng gia đình ở Chibok, Nigeria.
Giới hữu trách miền Bắc Nigeria cho biết 276 nữ sinh bị bắt cóc ở một trường học tháng trước hiện vẫn mất tích.

Các giới chức tình báo và cảnh sát tiểu bang Borno đã đưa ra ước tính về con số mất tích vào cuối ngày thứ Năm sau khi có những khiếu nại từ phụ huynh nói rằng các con số trước đó là quá thấp.

Ủy viên cảnh sát Tanko Lawan nói “thực sự khó khăn” để nói có bao nhiêu bé gái đã bị mất tích bởi vì học sinh từ các trường khác cũng có mặt tại hiện trường vào ngày hôm đó để làm bài kiểm tra cuối kỳ.

Vụ bắt cóc hang loạt diễn ra vào ngày 15/4 sau khi các phần tử chủ chiến Hồi giáo bị nghi ngờ tấn công vào thị trấn Chibok.

Ông Lawan cho biết 53 bé gái bị bắt cóc đã trốn thoát.

Một giới chức an ninh của tiểu bang, ông Ahmed Abdullahi, cho biết con số các bé gái được biết là đã bị bắt cóc có thể tiếp tục thay đổi khi các phụ huynh từ các làng lân cận đến và tường trình về việc con gái họ bị mất tích. Ông nói “không phải vấn đề là ở con số bởi vì tất cả các bé gái đều rất quan trọng”.

Thân nhân và những người ủng hộ của các bé gái bị mất tích đang sử dụng các trang mạng truyền thông xã hội để nâng cao nhận thức của quốc tế về hoàn cảnh của họ.

Trên Twitter, một số người đã dùng từ khóa #BringBackOurGirls để nói lên sự thất vọng về điều mà họ xem là một phản ứng chậm chạp của các lực lượng an ninh Nigeria. Một số người kêu gọi Tổng thống Goodluck Jonathan từ chức.

Những người ủng hộ cũng sử dụng truyền thông xã hội để công khai các cuộc mit-tinh ở nước ngoài để ủng hộ cho các cô gái.

Hôm thứ Tư và thứ Năm, người Nigeria đã tổ chức các cuộc biểu tình ở Abuja và các nơi để yêu cầu chính quyền phải làm nhiều hơn nữa để tìm và cứu các nữ sinh.

Các bài báo ban đầu cho biết các bé gái đã bị bắt vào khu rừng Sambisa rộng lớn.

Các bài báo tuần này nói rằng một số học sinh đã bị cưỡng ép kết hôn với những kẻ bắt cóc họ hoặc bị đưa đi các địa điểm khác.

Chưa có ai tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công và bắt cóc. Nhưng vụ tấn công cũng tương tự như những vụ khác do nhóm Boko Haram, một nhóm chiến binh Hồi giáo hoạt động trong khu vực, thực hiện.

Borno là một trong ba tiểu bang mà chính quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tháng Năm năm ngoái. Quân đội Nigeria đã đưa ra các hoạt động nhằm tiêu diệt Boko Haram, nhưng các vụ tấn công với quy mô lớn vẫn cứ tiếp diễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG