Đường dẫn truy cập

Mỹ giúp Nigeria tìm kiếm các nữ sinh bị bắt cóc


Biểu tình tại Lagos kêu gọi chính phủ Nigeria giải cứu các nữ sinh bị bắt cóc, ngày 5/5/2014.
Biểu tình tại Lagos kêu gọi chính phủ Nigeria giải cứu các nữ sinh bị bắt cóc, ngày 5/5/2014.
Tòa Bạch Ốc xác nhận Hoa Kỳ đang giúp Nigeria tìm kiếm và giải cứu gần 300 nữ sinh bị bắt cóc hôm 14 tháng tư từ một trường trung học ở tiểu bang Borno trong vùng đông bắc. Sự xác nhận được loan báo hôm thứ hai, giữa lúc nhóm Hồi giáo hiếu chiến Boko Haram lên tiếng nhận trách nhiệm vụ bắt cóc này. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên VOA Victor Beattie.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney hôm thứ hai lên án vụ bắt cóc là “một thảm kịch khủng khiếp và gây căm phẫn”.

Tổng thống đã được thuyết trình nhiều lần và toán an ninh quốc gia của ông tiếp tục theo dõi sát tình hình ở đó. Bộ Ngoại giao thường xuyên tiếp xúc với chính phủ Nigeria để bàn về những gì mà chúng tôi có thể làm để hỗ trợ cho những nỗ lực nhằm tìm kiếm và giải cứu các thiếu nữ đó.

Ông Carney cho hay sự trợ giúp chống khủng bố mà Washington cung cấp gồm có chia sẻ thông tin, cải thiện năng lực pháp y và điều tra của Nigeria, bảo vệ thường dân và bảo đảm là nhân quyền được tôn trọng, tăng cường hệ thống tư pháp hình sự của Nigeria và hỗ trợ cho những nỗ lực nhằm đưa thủ phạm ra trước ánh sáng công lý.

"Chúng tôi cũng theo đuổi những nỗ lực để giúp quân đội Nigeria cải thiện công tác giáo dục quân sự chuyên môn, nâng cao khả năng chống bom mìn tự chế và tiến hành những hoạt động chống khủng bố một cách có trách nhiệm."

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc nói thêm rằng Hoa Kỳ đã liệt kê nhóm Boko Haram vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài hồi năm ngoái. Ông cho biết Washington hỗ trợ cho những chương trình nhằm giúp dỡ cho các cộng đồng ở Nigeria dễ bị các nhóm hiếu chiến chiêu dụ và tuyển một chiến binh cho chúng.
Thủ lãnh nhóm Boko Haram Abub.akar Shekau (giữa) nhận trách nhiệm thực hiện vụ bắt cóc tập thể này
Thủ lãnh nhóm Boko Haram Abub.akar Shekau (giữa) nhận trách nhiệm thực hiện vụ bắt cóc tập thể này

Trong một đoạn video gởi cho các hãng tin hôm thứ hai, thủ lãnh Boko Haram, ông Abubakar Shekau nhận trách nhiệm thực hiện vụ bắt cóc tập thể này.

"Người cầm đầu tổ chức khủng bố này nói rằng việc bắt những bé gái tiếp thu nền giáo dục Tây phương để mang đi bán là một việc mà tổ chức của ông thực hiện theo lệnh của Thượng Đế."

Thượng nghị sĩ Mỹ Amy Klobuchar từng khởi tố nhiều vụ án buôn người khi bà còn làm công tố viên. Hôm qua, bà phát biểu tại Thượng viện rằng một số bé gái chỉ có 15 tuổi đã bị Boko Haram mang đem bán cho các chiến binh của họ để “làm vợ” với giá 12 đô la.

"Hãy gọi cho đúng với cái tên của nó. Đây là một trong những vụ buôn người trắng trợn và gây sốc nhiều nhất. Như Ngoại trưởng John Kerry đã nói hồi cuối tuần qua, đây không phải chỉ là một hành động khủng bố mà còn là một hành động buôn người tập thể vô cùng kinh khiếp. Tội ác ghê tởm này đòi hỏi chúng ta phải hành động ngay tức khắc để giúp đưa các em bé đó về nhà và mang những kẻ bắt cóc ra trước ánh sáng công lý."

Thượng nghị sĩ Klobuchar cho biết cái tên Boko Haram của nhóm Hồi giáo hiếu chiến này có nghĩa là “nền giáo dục phương tây là tội lỗi.” Bà nói rằng nhóm này đã phá hủy hơn 200 trường học ở Nigeria và giết hại mấy mươi học sinh.

Nhà lập pháp của đảng Dân chủ đại diện tiểu bang Minnesota này kêu gọi Liên hiệp quốc thông qua một nghị quyết để lên án những vụ bắt cóc và yêu cầu cộng đồng quốc tế giúp đỡ để các nữ sinh này được trả tự do. Bà cũng yêu cầu chính phủ Mỹ cung cấp các nguồn lực tình báo cho Nigeria và các nước láng giềng để chống lại Boko Haram, bảo vệ trẻ em và chiến đấu chống lại nạn buôn người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG