Đường dẫn truy cập

Cải tổ lớn chuẩn bị cho các cuộc chiến tương lai, quân đội Mỹ cắt hàng ngàn vị trí


Bộ trưởng Lục quân Mỹ Christine Wormuth.
Bộ trưởng Lục quân Mỹ Christine Wormuth.

Lục quân Hoa Kỳ đang cắt giảm quy mô lực lượng của mình khoảng 24.000 người, tương đương gần 5%, và tái cơ cấu để có khả năng chiến đấu tốt hơn trong cuộc chiến lớn tiếp theo, trong khi quân đội đang vật lộn với những thiếu hụt trong tuyển dụng khiến không thể có đủ binh lính để đảm nhiệm mọi công việc.

Việc cắt giảm chủ yếu sẽ diễn ra ở những vị trí vốn đã trống - không cắt giảm binh sĩ - kể cả những công việc liên quan đến chống nổi dậy đã bùng phát trong các cuộc chiến tranh Iraq và Afghanistan nhưng không còn cần thiết nhiều như ngày nay. Khoảng 3.000 vị trí bị cắt giảm sẽ đến từ các lực lượng hoạt động đặc biệt của Lục quân.

Tuy nhiên, đồng thời kế hoạch sẽ bổ sung khoảng 7.500 quân cho các nhiệm vụ quan trọng khác, bao gồm các đơn vị phòng không và chống máy bay không người lái cũng như 5 lực lượng đặc nhiệm mới trên khắp thế giới với khả năng tấn công mạng, tình báo và tấn công tầm xa được tăng cường.

Bộ trưởng Lục quân Christine Wormuth cho biết bà và Tướng Randy George, Tư lệnh Lục quân, đã làm việc để giảm bớt số lượng những nơi họ có chỗ trống hoặc dư thừa.

“Chúng tôi đang dịch chuyển khỏi chủ nghĩa chống khủng bố và chống nổi dậy. Chúng tôi muốn sẵn sàng cho các hoạt động chiến đấu quy mô lớn”, bà Wormuth nói với các phóng viên hôm 27/2. “Vì vậy, chúng tôi đã xem xét đâu là những phần cơ cấu lực lượng có lẽ liên quan nhiều hơn đến hoạt động chống nổi dậy, mà chúng tôi không cần nữa.”

Tướng George nói thêm rằng các lãnh đạo Lục quân đã phân tích rất nhiều để lựa chọn những nơi cần cắt giảm.

Ông nói: “Những thứ mà chúng tôi không muốn có trong đội hình của mình thực sự là những thứ mà chúng tôi không nghĩ sẽ giúp chúng tôi thành công trên chiến trường trong tương lai.”

Theo một tài liệu của Lục quân, lực lượng này “được cơ cấu quá mức một cách đáng kể” và không có đủ binh sĩ để bổ sung cho các đơn vị hiện có. Tài liệu cho biết, việc cắt giảm là cắt giảm “không gian” chứ không phải là cắt giảm lính và Lục quân sẽ không yêu cầu binh sĩ rời khỏi lực lượng.

Thay vào đó, quyết định này phản ánh thực tế rằng trong nhiều năm Lục quân đã không thể lấp đầy hàng nghìn vị trí trống. Trong khi Lục quân theo cơ cấu hiện tại có thể có tới 494.000 binh sĩ thì tổng số binh sĩ tại ngũ hiện nay là khoảng 445.000. Theo kế hoạch mới, mục tiêu là có đủ quân số trong 5 năm tới để đạt mức 470.000.

Cuộc đại tu theo kế hoạch diễn ra sau hai thập niên chiến tranh ở Iraq và Afghanistan buộc Lục quân phải mở rộng nhanh chóng và đáng kể để bổ sung các lữ đoàn được cử đến mặt trận. Điều đó bao gồm một nhiệm vụ chống nổi dậy quy mô lớn nhằm chống lại al-Qaida, Taliban, và nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Theo thời gian, trọng tâm của quân đội đã chuyển sang cạnh tranh quyền lực lớn từ các đối thủ như Trung Quốc và Nga cũng như từ các mối đe dọa từ Iran và Triều Tiên. Và cuộc chiến ở Ukraine đã cho thấy sự cần thiết phải chú trọng nhiều hơn đến các hệ thống phòng không và khả năng công nghệ cao để sử dụng và chống lại máy bay không người lái trên không và các tàu không người lái trên biển.

Các lãnh đạo Lục quân cho biết họ đã xem xét kỹ lưỡng tất cả các công việc chuyên môn của quân đội để tìm kiếm những vị trí cần cắt giảm. Và họ đã xem xét nỗ lực không ngừng nhằm hiện đại hóa Lục quân, với vũ khí công nghệ cao mới, để xác định nơi cần tập trung thêm lực lượng.

Theo kế hoạch, Lục quân sẽ cắt giảm khoảng 10.000 chỗ cho kỹ sư và các công việc tương tự gắn liền với nhiệm vụ chống nổi dậy. Ngoài ra, 2.700 khoản cắt giảm bổ sung sẽ đến từ các đơn vị không triển khai thường xuyên và có thể cắt giảm, và 6.500 khoản cắt giảm sẽ đến từ các đơn vị đào tạo và các vị trí khác.

Cũng sẽ có khoảng 10.000 vị trí bị cắt khỏi các đội kỵ binh, đội chiến đấu của lữ đoàn xe cơ giới, đội chiến đấu của lữ đoàn bộ binh và các lữ đoàn hỗ trợ lực lượng an ninh, vốn được sử dụng để huấn luyện lực lượng nước ngoài.

Những thay đổi này thể hiện sự thay đổi đáng kể để Lục quân chuẩn bị cho các hoạt động chiến đấu quy mô lớn chống lại những kẻ thù tinh vi hơn. Nhưng họ cũng nhấn mạnh những thách thức tuyển dụng khó khăn mà tất cả các ngành trong quân đội đang phải đối mặt.

Trong năm tài chính vừa qua, kết thúc vào ngày 30 tháng 9, Hải quân, Lục quân và Không quân đều không đạt được mục tiêu tuyển dụng của mình, trong khi Thủy quân lục chiến và Lực lượng Không gian nhỏ bé đã đạt được mục tiêu của họ. Lục quân đã nhận thêm hơn 50.000 tân binh, không đạt mục tiêu công bố là 65.000.

Năm tài chính trước đó, mục tiêu nhập ngũ là 60.000 nhưng chỉ đạt được 45.000 người.

Đáp lại, Lục quân đã tiến hành một cuộc cải tổ sâu rộng về tuyển dụng vào mùa thu năm ngoái để tập trung hơn vào những người trẻ đã dành thời gian học đại học hoặc đang tìm việc khi mới bắt đầu sự nghiệp. Và Lục quân đang hình thành một lực lượng tuyển dụng chuyên nghiệp mới, thay vì dựa vào những người lính được giao nhiệm vụ ngẫu nhiên.

Khi thảo luận về những thay đổi vào thời điểm này, bà Wormuth thừa nhận rằng Lục quân đã không tuyển dụng tốt trong thời gian dài và không đạt được mục tiêu hàng năm về số lượng hợp đồng nhập ngũ mới kể từ năm 2014.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG