Đường dẫn truy cập

TT Biden kí luật chính sách quốc phòng với ngân sách cao kỉ lục, 886 tỉ đôla


Tổng thống Joe Biden ngày thứ Sáu kí thành luật dự luật chính sách quốc phòng của Mỹ với khoản tiền cao kỉ lục 886 tỉ đôla, cho phép chi tiêu quân sự hàng năm và các chính sách như viện trợ cho Ukraine và đối kháng Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng, hay NDAA, đã được Quốc hội thông qua vào tuần trước. Thượng viện Hoa Kỳ do phe Dân chủ kiểm soát thông qua dự luật với sự đồng thuận lưỡng đảng cao 87-13 trong khi Hạ viện biểu quyết ủng hộ với tỉ lệ 310-118.

Dự luật này, một trong số ít những đạo luật lớn được Quốc hội thông qua hàng năm, chi phối mọi thứ, từ việc tăng lương cho quân nhân, mua tàu và máy bay cho đến các chính sách như hỗ trợ cho các đối tác nước ngoài như Đài Loan.

Đạo luật, dài gần 3.100 trang, kêu gọi tăng lương 5,2% cho quân nhân và tăng tổng ngân sách an ninh quốc gia của quốc gia thêm khoảng 3% lên 886 tỉ đôla. Nó cũng liệt kê một số công ty pin Trung Quốc mà bộ quốc phòng không được phép mua sắm thiết bị.

Đao luật NDAA cho năm tài chính 2024 cũng bao gồm điều khoản gia hạn thêm bốn tháng cho thẩm quyền do thám trong nước vốn gây nhiều tranh cãi. Sự gia hạn này giúp các nhà lập pháp có thêm thời gian để cải tổ hoặc duy trì chương trình, được gọi là Mục 702 của Đạo luật Do thám Tình báo Nước ngoài.

Điều khoản đó vấp phải sự phản đối ở cả Thượng viện và Hạ viện, nhưng không đủ để làm chệch hướng dự luật.

Dự luật triển hạn một biện pháp để giúp Ukraine, Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, đến cuối năm 2026, cấp 300 triệu USD cho chương trình trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2024 và năm tiếp theo.

Tuy nhiên, con số đó là nhỏ so với con số 61 tỉ đôla mà ông Biden đã xin Quốc hội phê duyệt để giúp Kyiv chống lại cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Phe Cộng hòa đã từ chối chấp thuận viện trợ cho Ukraine nếu phe Dân chủ không đồng ý thắt chặt đáng kể luật nhập cư.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG