Đường dẫn truy cập

Ukraine xuất khẩu hơn 1 triệu tấn ngũ cốc trong tháng 4 bất chấp chiến tranh


Cánh đồng ngô ở Ukraine.
Cánh đồng ngô ở Ukraine.

Hôm 9/5, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi cho biết Ukraine đã gieo sạ khoảng 7 triệu ha ngũ cốc từ vụ xuân cho đến nay, giảm 25-30% so với giai đoạn tương ứng năm 2021 và đã xuất khẩu 1,090 triệu tấn ngũ cốc vào tháng 4, theo Reuters.

Ông Solskyi phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chiến dịch gieo sạ đang diễn ra tích cực bất chấp những khó khăn liên quan chủ yếu đến công tác hậu cần”.

Ông cho biết vụ gieo sạ năm nay không đạt chất lượng như năm ngoái và diện tích gieo sạ đối với ngô cũng ít hơn.

Việc Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 đã làm tăng thêm sự biến động trên thị trường tài chính quốc tế, khiến giá hàng hóa tăng cao và ảnh hưởng đến hoạt động hậu cần.

Ukraine từng là nước xuất khẩu ngô lớn thứ 4 thế giới trong niên vụ 2020/21 và là nước xuất khẩu lúa mì đứng thứ 6, theo số liệu của Hội đồng ngũ cốc quốc tế.

Một quan chức cơ quan thực phẩm của Liên Hợp Quốc cho biết gần 25 triệu tấn ngũ cốc đang bị mắc kẹt ở Ukraine và không thể rời khỏi đất nước này do những thách thức về cơ sở hạ tầng và các cảng ở Biển Đen bị phong tỏa, một quan chức cơ quan thực phẩm của Liên Hợp Quốc cho biết hôm 6/5.

Nhắc lại những cáo buộc rằng Nga ăn cắp ngũ cốc từ Ukraine trong chiến tranh, ông Solskyi cho biết Ukraine coi bất kỳ tàu nào chở ngũ cốc qua cảng Sevastopol ở khu vực Crimea là bị đánh cắp.

Ông nói, nhưng không nêu chi tiết: “Công việc đang được tiến hành để có thể nhanh chóng thu giữ số ngũ cốc bị đánh cắp này”.

Nga, nước sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014, phủ nhận việc đánh cắp ngũ cốc của Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG