Đường dẫn truy cập

Quan chức tình báo Mỹ: Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine bị "bế tắc một ít"


Trung tướng Scott Berrier, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ.
Trung tướng Scott Berrier, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ.

Cuộc chiến kéo dài ba tháng của Nga ở Ukraine đang bị "bế tắc một ít" và Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài, các quan chức tình báo Mỹ nói ngày 10/5.

Nga, gọi cuộc xâm lược là "một chiến dịch quân sự đặc biệt", đã đổ thêm quân vào Ukraine để thực hiện một cuộc tấn công lớn vào tháng trước ở miền đông nước này nhưng thắng lợi rất chậm.

Cuộc tấn công của Nga vào Kyiv bị đẩy lùi vào tháng 3 bởi sự kháng cự mạnh mẽ của Ukraine.

Trung tướng Scott Berrier, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng, nói trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ: “Người Nga không thắng và người Ukraine không thắng và chúng ta đang chứng kiến một ít bế tắc ở đây.”

Ông nói thêm rằng cho đến nay, có từ 8 đến 10 tướng Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến gây nhiều thương vong này.

Cuộc chiến do Nga gây nên đã khiến hàng nghìn dân thường thiệt mạng, hàng triệu người Ukraine phải chạy trốn và khiến các thành phố trở thành đống đổ nát. Moscow có rất ít điều để khoe ngoài một dải lãnh thổ ở phía nam và một ít thắng lợi ở phía đông.

Tổng thống Vladimir Putin đã khuyến khích người Nga xung trận trong bài phát biểu Ngày Chiến thắng 9/5 nhưng im lặng về kế hoạch cho bất kỳ cuộc leo thang nào ở Ukraine bất chấp cảnh báo của phương Tây rằng ông có thể sử dụng bài diễn văn ở Quảng trường Đỏ để ra lệnh động viên.

Trong cùng phiên điều trần, Giám đốc Tình báo Quốc gia, Avril Haines, nói rằng một chiến thắng của Nga ở vùng Donbas, miền đông Ukraine, có thể không chấm dứt chiến tranh.

"Chúng tôi đánh giá Tổng thống Putin đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine mà ông ấy vẫn có ý định đạt được các mục tiêu vượt quá Donbas", Bà Haines nói với các nhà lập pháp.

Bà nói thêm rằng ông Putin đang trông cậy vào quyết tâm của phương Tây sẽ suy yếu theo thời gian và khi cuộc xung đột tiếp tục, có những quan ngại về việc cuộc chiến sẽ phát triển như thế nào trong những tháng tới.

"Kết hợp với thực tế là ông Putin phải đối mặt với sự không phù hợp giữa tham vọng của ông và khả năng quân sự qui ước hiện tại của Nga... vài tháng tới có thể chứng kiến chúng ta đang đi theo một quỹ đạo leo thang khó lường hơn và tiềm ẩn hơn", bà Haines nói.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật

Khi được hỏi về viễn cảnh ông Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, Tướng Berrier nói: "Hiện tại, chúng tôi không thấy điều đó."

Bà Haines trước đó nói cộng đồng tình báo tin rằng ông Putin sẽ chỉ cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân nếu ông nhận thấy một mối đe dọa hiện hữu đối với nhà nước Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9/5 nói ông lo ngại ông Putin không có lối thoát cho cuộc chiến Ukraine và ông Biden cho biết ông đang cố gắng tìm hiểu xem phải làm gì với điều đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG