Đường dẫn truy cập

Các hãng hàng không đổi đường bay vì sợ Mỹ oanh kích Syria


Hình ảnh tái hiện của chuyến bay MH17 của hàng không Malaysia khi bị tên lửa bắn trúng. Kể từ đó các nhà quản lý hàng không đã tăng cường kiểm soát các khu vực có xung đột.
Hình ảnh tái hiện của chuyến bay MH17 của hàng không Malaysia khi bị tên lửa bắn trúng. Kể từ đó các nhà quản lý hàng không đã tăng cường kiểm soát các khu vực có xung đột.

Một số hãng hàng không lớn hôm 11/4 đổi tuyến bay sau khi cơ quan kiểm soát không lưu của châu Âu Eurocontrol cảnh báo máy bay đi qua khu vực phía đông của Địa Trung Hải phải thận trọng vì có nguy cơ xảy ra các cuộc không kích nhắm vào Syria, theo Reuters.

Eurocontrol nói trong một thông báo ra chiều ngày 10/4 rằng các tên lửa không đối đất và tên lửa hành trình có thể được sử dụng trong vòng 72 giờ tới và có khả năng xảy ra tình trạng gián đoạn liên tục của các thiết bị radio dẫn đường.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các đồng minh phương Tây đang thảo luận hành động quân sự thích hợp để trừng phạt Tổng thống Syria Bashar Assad vì bị nghi đã tấn công bằng khí độc vào thường dân hôm 7/4 tại một thị trấn do quân nổi dậy chiếm đóng mà các lực lượng của chính phủ từ lâu nay đã không tiếp cận được.

Một phát ngôn viên của Air France nói hãng hàng không Pháp đã thay đổi một số tuyến bay sau khi có cảnh báo, trong đó có các tuyến bay tới Beirut và Tel Aviv, trong khi hãng hàng không giá rẻ easyJet cho biết họ cũng sẽ thay đổi các tuyến bay cất cánh từ Tel Aviv.

Các nhà quản lý hàng không đã tăng cường kiểm soát các khu vực có xung đột kể từ khi máy bay MH17 của hàng không Malaysia bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không trên không phận Ukraine năm 2014 làm toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng.

Những cảnh báo gần đây thường được đưa sau khi hành động quân sự đã bắt đầu, và do đó khuyến cáo sớm của Eurocontrol cho thấy việc giám sát theo quy định đang được tăng cường.

Tổng thống Trump hôm 10/4 đã huỷ bỏ chuyến đi dự kiến tới châu Mỹ Latinh vào cuối tuần này để tập trung vào việc đáp trả lại Syria, theo thông tin từ Nhà Trắng.

Ông Trump hôm 9/4 cảnh báo sẽ có một phản ứng mạnh mẽ và nhanh chóng một khi khẳng định được bên nào chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học này.

Cảnh báo của Eurocontrol trên trang web của cơ quan này không nêu cụ thể nơi phát sinh bất kỳ mối đe dọa nào về tên lửa.

"Do có khả năng có các cuộc không kích nhắm vào vào Syria bằng các tên lửa không đối đất và/hoặc tên lửa hành trình trong vòng 72 giờ tới, và khả năng gián đoạn liên lục các thiết bị radio dẫn đường, nên cần phải xem xét cẩn thận khi lập kế hoạch hoạt động bay trong vùng Địa Trung Hải/Vùng thông báo bay Nicosia," theo thông báo của Eurocontrol khi đề cập đến không phận được cảnh báo.

Các nhà quản lý hàng không ở các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Đức trước đây đã ban hành các cảnh báo đối với các hãng hàng không bay vào không phận Syria, khiến hầu hết các hãng này phải tránh khỏi khu vực đó.

Theo trang mạng tìm kiếm chuyến bay có tên FlightRadar24, các chuyến bay thương mại duy nhất ở Syria vào lúc 01:15 GMT hôm 11/4 là của Syrian Air và Middle East của Lebanon. Vào các thời điểm khác trong ngày, không có chuyến bay nào bay trong không phận này.

Hôm 10/4, quân đội chính phủ Syria và các lực lượng đồng minh của nước này được đặt trong tình trạng báo động với các biện pháp phòng ngừa tại các căn cứ quân sự và đồn bốt trong khu vực do Damascus kiểm soát trên cả nước vì lo sợ Mỹ sẽ oanh kích sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria, theo các nhà quan sát chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG