Đường dẫn truy cập

Tên lửa bắn rơi máy bay Malaysia năm 2014 là của Nga


Ông Wilbert Paulissen công bố kết quả sơ bộ của cuộc điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn rơi, trong một cuộc họp báo tại Nieuwegein, Hà Lan, 28/9/2016.
Ông Wilbert Paulissen công bố kết quả sơ bộ của cuộc điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn rơi, trong một cuộc họp báo tại Nieuwegein, Hà Lan, 28/9/2016.

Các nhà điều tra quốc tế nói máy bay của Malaysia rơi ở đông Ukraine hồi tháng 7 năm 2014 là do bị bắn hạ bởi tên lửa đã được đưa vào Ukraine từ nước Nga.

Kết quả điều tra được công bố hôm thứ Tư, 28/9, xác nhận một cuộc điều tra trước đó của Ủy ban An toàn Hà Lan đã kết luận là máy bay của hãng Malaysia Airlines thực hiện chuyến bay MH17 đã bị bắn rơi bởi tên lửa Buk do Nga chế tạo. Nga đã bác bỏ kết luận này.

Wilbert Paulissen thuộc Cảnh sát Quốc gia Hà Lan nói: "Có thể kết luận rằng MH17 bị bắn hạ bởi một tên lửa 9M38 được phóng từ hệ thống Buk đã được đưa vào Ukraine từ lãnh thổ của Liên bang Nga".

Paulissen nói bằng chứng cho thấy phiến quân thân Nga đã đề nghị triển khai các tên lửa đất-đối-không và đã báo cáo về việc nó được chuyển đến miền đông Ukraine.

Cuộc điều tra trước đây xác định một khu vực rộng 320 kilomet vuông là nơi tên lửa được phóng đi. Nhà chức trách không cho biết ai đã phóng, cho dù toàn bộ vùng đất đó thuộc quyền kiểm soát của quân ly khai chống lại các lực lượng Ukraine.

Trong một động thái nhằm chặn trước kết quả điều tra mới, Nga nói hôm thứ Tư rằng các dữ liệu radar của họ đã chứng minh rằng không có tên lửa bắn đi từ trong lãnh thổ của quân ly khai thân Nga đóng ở Ukraine.

Trong một cuộc họp qua điện thoại với các phóng viên, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết radar Nga xác định được tất cả các vật thể bay trên lãnh thổ của phiến quân, và đã không có tên lửa nào.

Tất cả 298 hành khách trên máy bay Boeing 777 đã chết sau khi nó bị vỡ tan trên đường bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, Malaysia.

Cảnh sát Hà Lan nói rằng các kết luận mới nhất, bên cạnh những kết luận từ một cuộc điều tra trước đó, có thể đủ chắc chắn để sử dụng trong một phiên tòa hình sự. Các công tố viên chưa thể tiến hành tố tụng vào thời điểm này vì các nhà điều tra quốc tế chưa nhất trí chọn tòa án nào để tổ chức phiên tòa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG