Đường dẫn truy cập

TT Trump dọa tấn công tên lửa Syria


Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 11/4 ra cảnh báo với Nga rằng Mỹ sẽ tấn công Syria bằng tên lửa vì nước này đã sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời phản đối gay gắt việc Nga hậu thuẫn cho Tổng thống Syria Bashar Assad.

Hãng tin Reuters nói ông Trump đã đáp lại như thế sau khi Nga, đồng minh chính của ông Assad, hôm 10/4 cho rằng bất cứ tên lửa nào bắn vào Syria sẽ bị bắn hạ và Nga cũng sẽ tấn công luôn các địa điểm mà tên lửa đó xuất phát.

Trong một Twitter hôm 11/4, ông Trump viết: “Nga tuyên bố sẽ bắn hạ bất cứ tên lửa nào bắn vào Syria. Này Nga, hãy sẵn sàng, bởi vì chúng (tên lửa) đang sắp đến, hàng đẹp, mới và 'thông minh đó!'

Ông Trump viết tiếp rằng “Qúy vị không nên làm đối tác với Con vật giết người bằng khí độc” ám chỉ Moscow làm đồng minh với ông Assad.

Ngay sau lời đe dọa của ông Trump trên Twitter, Bộ Ngoại giao Nga đáp lại trên Facebook rằng "tên lửa thông minh nên hướng về phía những kẻ khủng bố, chứ không nên nhằm vào một chính phủ hợp pháp," ám chỉ phe nổi dậy chống chính phủ của ông Assad mà Nga hậu thuẫn.

Quân đội chính phủ Syria và các lực lượng đồng minh của nước này được đặt trong tình trạng báo động với các biện pháp phòng ngừa tại các căn cứ quân sự và đồn bốt trong khu vực do Damascus kiểm soát trên cả ất nước hôm 10/4 vì lo sợ Mỹ sẽ oanh kích sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria.

Các nhà hoạt động đối lập Syria cho biết hàng chục người đã chết trong cuộc tấn công hóa học vào tối ngày 7/4 ở Douma, thành trì còn lại cuối cùng của phiến quân bên ngoài Damascus.

Phe đối lập đổ lỗi cho lực lượng của Tổng thống Assad về vụ tấn công này. Tuy nhiên, chính phủ Syria và những người Nga ủng hộ Syria kiên quyết phủ nhận những cáo buộc này.

Tổng thống Trump đã đổ lỗi cho ông Assad trong cuộc tấn công này, ông đã trực tiếp lên án nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, nói rằng ông Putin phải “chịu trách nhiệm” vì sự hậu thuẫn cho ông Assad.

VOA Express

XS
SM
MD
LG