Đường dẫn truy cập

Mỹ không loại bỏ hành động chống Syria vì vụ tấn công bằng vũ khí hóa học


Một em bé được rửa mặt sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Douma, Syria (ảnh ngày 8/4/2018)
Một em bé được rửa mặt sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Douma, Syria (ảnh ngày 8/4/2018)

Ngày thứ Hai 9/4, tổng thống Donald Trump lên án cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học “cực kỳ tàn ác” tại Syria và nói thêm ông sẽ đưa ra “những quyết định quan trọng” trong vòng từ 24 đến 48 giờ đồng hồ về cách thức Hoa Kỳ đáp trả như thế nào.

Ông Trump nói với phiên họp Nội các tại Tòa Bạch Ốc là Hoa Kỳ sẽ tìm ra ai chịu trách nhiệm trong cuộc tấn công, xem đó có phải là Syria, Nga, Iran hay “tất cả 3 nước này.”

Ông nói “Chúng ta đang xem xét một cách mạnh mẽ và nghiêm túc.”

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis nói Hoa Kỳ không loại bỏ khả năng tấn công Syria sau khi tổng thống Donald Trump viết trên Twitter là Syria sẽ phải “trả một giá rất lớn” về việc ông gọi là “cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học thiếu suy xét” ngày thứ Bảy 7/4 vừa qua.

“Điều đầu tiên chúng ta phải xem xét là tại sao vũ khí hóa học vẫn còn được sử dụng trong khi Nga đảm bảo là tất cả vũ khí hóa học đã được loại bỏ,” Ông Mattis tuyên bố khi gặp Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani của Qatar tại Ngủ Giác Đài ngày thứ Hai 9/4. Ông Mattis nói với các phóng viên là Hoa Kỳ “đang làm việc với các đồng minh của chúng ta và các đối tác từ NATO đến Qatar và các nơi khác trên thế giới, Chúng ta đang giải quyết vấn đề này.”

Ngày Chủ Nhật 8/4 vừa rồi, Tòa Bạch Ốc nói ông Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mạnh mẽ lên án các cuộc tấn công hóa học tại Syria và đồng ý là chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad “phải chịu chịu trách nhiệm về việc tiếp tục vi phạm nhân quyền.”

“Hai vị tổng thống đồng ý trao đổi tin tức về tính chất của những cuộc tấn công và phối hợp để đáp ứng chung một cách mạnh mẽ,” Tòa Bạch Ốc cho biết trong một thông cáo về cuộc điện đảm giữa hai nhà lãnh đạo.

Syria phủ nhận sử dụng vũ khí hóa học trong suốt cuộc xung đột bắt đầu vào năm 2011, kể cả cuộc tấn công hóa học gần đây nhất vào ngày thứ Bảy 7/4 nhằm vào một vùng ngoại ô Damacus do phe nổi dậy kiểm soát làm ít nhất 40 người thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ đã đổ lỗi cho ông Assad trong cuộc tấn công này và trong một động thái hiếm hoi ông đã trực tiếp lên án nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin. Ông Trump viết trên Twitter là “Tổng thống Putin, Nga và Iran chịu trách nhiệm” vì sự ủng hộ “Con thú Assad.”

Ngày thứ Hai 9/4 Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc họp bàn về cuộc tấn công này, sau khi nhiều nước yêu cầu tổ chức phiên họp khẩn cấp. Liên hiệp Châu Âu nói “bằng chứng cho thấy có một cuộc tấn công hóa học khác” của chế độ Syria.

Trong khi đó Syria và Nga nói hai máy bay chiến đấu Israel hoạt động tại không phận Libăng đã oanh kích một căn cứ quân sự tại trung bộ Syria ngày 9/4.

Quân đội Israel không bình luận gì về cuộc không kích căn cứ T4 tại tỉnh Homs.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh nói vụ tấn công làm 14 người thiệt mạng trong đó có binh sĩ Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG