Đường dẫn truy cập

Nga: Phi đạn bắn rơi MH17 xuất phát từ thị trấn do Ukraine kiểm soát


Chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi được khôi phục lại để đưa ra trưng bày tại Gilze Rijen, Hà Lan, ngày 13/10/2015
Chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi được khôi phục lại để đưa ra trưng bày tại Gilze Rijen, Hà Lan, ngày 13/10/2015

Nhà sản xuất phi đạn do nhà nước Nga điều hành nói vụ chiếc máy bay của Hãng Hàng không Malaysia MH17 bị bắn rơi trên vùng trời Đông Ukraine có thể là do một phi đạn sản xuất ở Nga phóng lên từ một thị trấn mà ông này nói là nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ Ukraine vào thời điểm xảy ra tai nạn.

Người đứng đầu công ty Almaz-Antey hôm nay nói rằng phi đạn Buk được cho đã bắn rớt chiếc máy bay của Malaysia giết chết tất cả 298 người trên khoang, có nhiều khả năng phát xuất từ làng Zaroshenske, mà nguồn tin này nói do các lực lượng của chính quyền Kiev kiểm soát vào tháng Bảy năm 2014, thời điểm máy bay lâm nạn.

Ông Yan Novikov, Giám đốc công ty Almaz-Antey, hôm nay còn nói thêm rằng các chuyên gia Nga kết luận rằng phi đạn đã bắn rơi chiếc máy bay MH17 là một phiên bản cũ sản xuất ở Nga, không còn được quân đội Nga sử dụng.

Loan báo này được tung ra vài giờ trước loan báo của uỷ ban điều tra do Hà Lan dẫn đầu về những nghi vấn xoay quanh vụ rớt máy bay.

Phúc trình của uỷ ban điều tra dự kiến sẽ giải đáp những câu hỏi về tai nạn đã xảy ra như thế nào, nhưng không nói tới vấn đề ai là kẻ chịu trách nhiệm.

Theo trông đợi, phúc trình này cũng đề cập tới lý do chiếc máy bay bay ngang qua vùng lãnh thổ nằm dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở Ukraine, tại sao gia đình của các nạn nhân phải chờ nhiều ngày trước khi được xác nhận là thân nhân của họ có mặt trên chuyến bay, và liệu các hành khách và phi hành đoàn có biết là tai nạn sắp xảy ra vào những giây phút cuối đời của họ hay không.

Nhưng ủy ban bao gồm các đại diện từ Hà Lan, Australia, Bỉ, Malaysia và Ukraine, dự kiến sẽ không quy lỗi cho ai về tai nạn này, bất chấp những nghi ngờ của các nước phương Tây rằng các thành phần nổi đậy ở đông Ukraine được Nga hậu thuẫn đã bắn hạ chiếc máy bay, vì tưởng lầm là máy bay quân sự.

Tai nạn xảy ra hôm 17/7/2014 đã giết chết tất cả 298 người trên máy bay, đa số là công dân Hà Lan đang trên chuyến bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur.

Một tờ báo Hà Lan dẫn 3 nguồn tin khác nhau trong phúc trình ngày thứ Hai nói rằng cuộc điều tra kết luận rằng một phi đạn Buk do Nga chế tạo đã được bắn lên từ vùng lãnh thổ do quân nổi dậy thân Nga kiểm soát ở miền Đông Ukraine.

Các nhà điều tra theo dự kiến sẽ trưng bày các bộ phận phi cơ được thu thập từ địa điểm máy bay rớt trong một cố gắng nhằm ghép lại chiếc máy bay đã bị hư hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG