Đường dẫn truy cập

Cựu phụ tá của Trump bị thêm 3,5 năm tù


Cựu chủ tịch chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump, ông Paul Manafort (phải), ra tòa Alexandria, Virginia, ngày 8/3/2018
Cựu chủ tịch chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump, ông Paul Manafort (phải), ra tòa Alexandria, Virginia, ngày 8/3/2018

Cựu chủ tịch chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump, ông Paul Manafort, ngày 13/3 bị kết án thêm 3 năm rưỡi tù giam vì những cáo buộc xuất phát từ cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Phán quyết của Thẩm phán Liên bang Amy Berman Jackson tại Washington được đưa ra cộng thêm một bản án của một thẩm phán khác tại Virginia tuần qua có nghĩa là ông Manafort sẽ phải ngồi tù 6 năm 9 tháng sau khi đã bị giam 9 tháng trong quá trình điều tra.

Thẩm phán Jackson kết án ông Manafort 6 năm và 1 tháng tù vì hai tội thông đồng mà ông đã nhận tội vào tháng 9 năm 2018 liên hệ đến rửa tiền, vận động hành lang không đăng ký, và âm mưu mua chuộc nhân chứng.

Thẩm phán Jackson nói bản án 2 năm rưỡi bà đưa ra sẽ được áp dụng song hành với bản án tại Virginia, nơi ông bị kết án 47 tháng tù sau khi bị một bồi thẩm đoàn kết tội trốn thuế và gian lận ngân hàng trong một vụ khác do ông Mueller khởi tố.

Không giống như phiên kết án tuần trước, ông Manafort nói ông ân hận về những hành động của mình, nhưng bà Jackson nói với ông là sự bày tỏ hối hận của ông là rỗng tuếch. Bà Jackson nói ông Manafort liên tục nói dối và liên tục gian lận, và không có cách giải thích chính đáng về việc ông xin khoan hồng.

“Nói rằng ‘Tôi ân hận vì phạm tội không phải là một lời cầu xin được khoan hồng,” bà Jackson nói với ông Manafort ngồi xe lăn vào tòa vì bị thấp khớp.

Ông Manafort, một nhà hoạt động chính trị kỳ cựu của Đảng Cộng hòa kiếm được nhiều triệu đô la nhờ làm việc cho các chính trị gia thân Nga tại Ukraine, không tỏ vẻ hối hận trong phiên kết án ông trong một vụ xử khác vào ngày 7/3 tuần trước.

“Tôi lấy làm tiếc về những việc tôi làm và tất cả những hành vi khiến chúng ta có mặt ngày hôm nay,” ông Manafort nói với bà Jackson ngày 13/3.

“Vụ này đã tước đoạt mọi thứ của tôi-tài sản của tôi, tiền bạc của tôi, bảo hiểm sinh mạng của tôi, các tài khoản ngân hàng của con cháu tôi, và nhiều hơn nữa,” ông Manafort nói thêm.

Bà Jackson nói trước khi bắt đầu phiên xử là bà không bị ảnh hưởng về bản án ngày 7/3 của Thẩm phán Liên bang T.S. Ellis ở Alexandria, Virginia, nơi ông Manafort bị một bồi thẩm đoàn kết tội vào tháng 8/2018 vì gian lận ngân hàng, gian lận thuế và không tiết lộ những tài khoản tại ngân hàng nước ngoài.

Bản án 47 tháng tù ông Manafort bị tuyên ở Virginia dưới mức 20 năm tù được qui định, gây nên những chỉ trích của các chuyên gia luật pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG