Đường dẫn truy cập

Tối cao pháp viện Miến Điện bác đơn kháng án của lãnh tụ dân chủ


Lãnh tụ thúc đẩy dân chủ Aung San Suu Kyi
Lãnh tụ thúc đẩy dân chủ Aung San Suu Kyi

Tối cao pháp viện Miến Điện đã bác đơn kháng cáo chung cuộc của lãnh tụ tranh đấu cho dân chủ Aung San Suu Kyi về bản án của bà hồi năm ngoái. Phán quyết được đưa ra chỉ 2 ngày trước khi bà được phóng thích theo dự kiến. Nhưng theo bài tường thuật từ Bangkok của thông tín viên VOA Daniel Schearf, một số ủng hộ viên của bà lo sợ rằng chính phủ sẽ tìm cách giữ bà trong tình trạng quản thúc tại gia.

Các luật sư của bà Aung San Suu Kyi đã lập luận rằng lệnh quản thúc tại gia trong 18 tháng của bà, đáo hạn vào ngày thứ bẩy tới, là bất hợp pháp.

Nhưng tối cao pháp viện đã bác đơn kháng cáo, lần thứ ba và cũng là lần chót của lãnh tụ đảng đối lập Liên minh Toàn quốc đấu tranh cho Dân chủ, tức NLD.

Quyết định được đưa ra sau cuộc bầu cử lần đầu tiên tại Miến Điện từ 2 thập niên hôm chủ nhật, mà đảng được quân đội hậu thuẫn tuyên bố đã thắng áp đảo.

Cuộc bầu cử bị nhiều người lên án là một trò giả hiệu nhằm củng cố nền quân trị.

NLD đã thắng cuộc bầu cử lần trước vào năm 1990 nhưng quân đội đã làm lơ trước kết quả và buộc các chính trị gia đối lập phải bỏ nước ra đi nếu không muốn bị bắt giữ.

Ông Zin Linn là người phát ngôn của chính phủ lưu vong Miến Điện. Ông nói họ không lấy làm lạ về phán quyết hôm nay:

“Bởi vì ở Miến Điện, như quý vị đã biết, tất cả mọi toà án, kể cả toà thượng thẩm và tối cao pháp viện, tất cả các toà đều nằm dưới quyền lãnh tụ tối cao là Tướng Than Shwe. Than Shwe đứng trên mọi toà án, trên cả pháp luật.”

Chính phủ đã giải tán NLD về tội tẩy chay cuộc bầu cử năm nay và hiện đảng này đang hoạt động trong tư cách một hội từ thiện.

Bà Aung San Suu Kyi đã bị đặt trong tình trạng quản thúc dưới hình thức này hay hình thức khác phần lớn thời gian trong 20 năm qua.

Lệnh quản thúc tại gia khôi nguyên giải Nobel hòa bình này đã được gia hạn hồi tháng 8 năm ngoái sau một sự cố trong đó một vị khách không được mời đã bơi đến căn nhà bên hồ của bà.

Bà bị xét là can tội vi phạm các điều khoản trong lệnh quản thúc tại gia của bà vì đã không báo cáo vụ này cho nhà chức trách.

Kỳ hạn quản thúc sẽ chấm dứt vào ngày thứ bẩy sắp tới và các luật sư của bà cho hay họ trông đợi bà sẽ được phóng thích.

Bà Aung San Suu Kyi từng tuyên bố nếu được trả tự do bà sẽ điều tra về những cáo giác gian lận phiếu và hăm dọa cử tri trong cuộc bầu cử.

Ông Zin Linn nói sự kiện này có thể đem lại cho chính phủ đủ cớ để tiếp tục cầm giữ bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG