Đường dẫn truy cập

Miến Điện: Giao tranh trong bang Kachin


Người sắc tộc Kachin sống trong trại tạm cư dành cho những người đi lánh nạn vì giao tranh giữa binh sĩ chính phủ và nhóm Quân đội Kachin độc lập
Người sắc tộc Kachin sống trong trại tạm cư dành cho những người đi lánh nạn vì giao tranh giữa binh sĩ chính phủ và nhóm Quân đội Kachin độc lập

Truyền thông nhà nước Miến Điện ngày hôm nay đưa tin các cuộc giao tranh ác liệt ở bang Kachin thuộc miền bắc đã làm 29 chiến binh nổi dậy và hai binh sĩ chính phủ thiệt mạng trong tuần qua.

Báo Ánh Sáng mới của Myanma do chính phủ kiểm soát cho biết các vụ đụng độ bắt đầu nổ ra hôm 27/4 khi binh sĩ chính phủ đáp trả một vụ tấn công của Quân đội Kachin độc lập, KIA, nhắm vào một chốt quân sự ở thị trấn vùng biên giới phía bắc.

Họ cho hay một thành viên của KIA đã bị bắt sống và quân đội hiện đang “ráo riết truy lùng” những thành viên của nhóm này đã bỏ chạy.

Ông Lanan, người phát ngôn cho KIA xác nhận vụ giao tranh này với bang Miến ngữ đài VOA.

Mặc dù ông không đưa ra con số thương vong ước tính, nhưng ông nói rằng cả hai bên đã chịu tổn thất trong cuộc giao tranh. Ông cũng cho biết quân đội chính phủ đang tiến gần tới trụ sở chính của KIA gần biên giới giữa Miến Điện và Trung Quốc.

Ít nhất 60.000 người đã bị thất tán kể từ tháng Sáu năm 2011, khi các cuộc giao tranh bùng ra giữa quân đội và phe nổi dậy Kachin, chấm dứt thỏa thuận ngưng bắn kéo dài 17 năm.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột giữa các nhóm sắc tộc nổi dậy của Miến Điện trong chuyến thăm của ông tới nước này hồi đầu tuần.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng mặc dù đã có những cải cách chính trị gần đây ở Miến Điện, vẫn có rất ít tiến bộ đạt được liên quan đến các vụ vi phạm nhân quyền của quân đội nước này.

Các nhóm sắc tộc ở miền bắc Miến Điện đã từ lâu cáo buộc chính phủ đàn áp họ, và đã chiến đấu để đòi quyền tự trị nhiều hơn tại các bang mà họ đã sinh sống lâu nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG