Đường dẫn truy cập

Đi thăm công trình xây ống dẫn dầu Miến Điện, Trung Quốc


Đường ống dẫn dầu và khí đốt chạy từ bờ biển phía tây đến biên giới đông bắc của Miến Điện và tiến vào Trung Quốc
Đường ống dẫn dầu và khí đốt chạy từ bờ biển phía tây đến biên giới đông bắc của Miến Điện và tiến vào Trung Quốc

Miến Điện đang xây một trong những dự án lớn do nước ngoài tài trợ. Hai đường ống dẫn dầu và khí đốt chạy từ bờ biển phía tây đến biên giới đông bắc của Miến Điện và tiến vào Trung Quốc, quốc gia đang thèm khát năng lượng. Dự trù dự án này sẽ mang lại cho Miến Điện khoảng 1 tỉ đô la mỗi năm, tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ dự án này.

Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Miến Điện. Cư dân ở đây nói người Trung Quốc di dân có mặt khắp trung tâm đông đúc của thành phố.

Ông Sai Kyaw Zaw, cựu Tổng Thư Ký Hiệp hội các Nhà buôn Mandalay nói các doanh nghiệp Miến Điện không còn có thể cạnh tranh nổi:

“75% các doanh nghiệp ở đây do người Trung Quốc đầu tư hợp pháp hay bất hợp pháp. Chúng ta có thể thấy rõ ràng sau khi Mandalay bị tàn phá do một đám cháy lớn vào năm 1985. Hầu hết người Trung Quốc có thể xây dựng lại nhà cửa ngay tức thì với sự giúp đỡ của Hoa Lục. Sau đó tất cả trung tâm Mandalay trở thành Phố Tàu.”

Bên ngoài Mandalay, một công ty Trung Quốc xây dựng đường ống đã mang lại xáo trộn tại vùng quê.

Hệ thống đường ống này sẽ chuyển dầu và khí đốt cho người nội địa cũng như cung cấp cho các tàu dầu đến từ Trung Đông và châu Phi thả neo tại Vịnh Bengal.

Một nhóm các nhà đầu tư nước ngoài tài trợ cho dự án nhưng hầu hết là từ Trung Quốc. Công nhân Trung Quốc ở đây cũng đông, người ta dễ nhận ra họ bằng bộ quần áo liền nhau màu đỏ.

Ông Ko Hla Maung, một người Miến Điện lái xe ủi đất nói dân chúng địa phương có tay nghề có thể kiếm được khoảng 250 đô la mỗi tháng.

Dù dự án mang lại công ăn việc làm, nhưng một số chủ đất chống lại dự án.

Các nhà sư tại chùa Asia A Linn Yaung, thuộc thị trấn Pyin Oo Lwin trước đây không được đền bù gì cả về phần đất bị mất, cho tới khi báo chí đăng những lời than phiền của họ.

Nhà sư U Sein Di Tha có chức vụ trong chùa nói:

“Nông dân địa phương quá sợ không dám khiếu nại. Phía chính quyền ngang nhiên lấy đất của nông dân để tiếp tục xây ống dẫn dầu dù nông dân có đồng ý hay không. Đó là lý do tại sao họ cố hài lòng với số tiền đền bù, chứ thật ra đâu có ai muốn từ bỏ đất đai của mình.”

Để xoa dịu những lời chỉ trích ở địa phương, Tổng công ty Dầu hoả Quốc gia Trung Quốc tặng nhiều triệu đô la để xây bệnh viện mới, giếng nước và trường học.

Tại xã Hman Pin, xã trưởng Hla Myint hoan nghênh một trường học mới cho 300 học sinh:

“Tôi rất sung sướng có một trường học mới trong xã tôi vì với sức của chúng tôi, không thể nào xây được một trường như vậy. Trường cũ đã có hơn 40 năm nhưng tình trạng rất tệ.”

Ống dẫn dầu sẽ hoàn tất sang năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG