Đường dẫn truy cập

Giao tranh dữ dội tại Bắc Miến Điện


Giao tranh giữa đạo quân độc lập Kachin và quân đội chính phủ Miến Ðiện nổ ra trong bang Kachin, nằm về hướng bắc Miến Ðiện
Giao tranh giữa đạo quân độc lập Kachin và quân đội chính phủ Miến Ðiện nổ ra trong bang Kachin, nằm về hướng bắc Miến Ðiện

Tình trạng giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn hôm thứ Hai giữa quân chính phủ và một nhóm sắc tộc thiểu số chống đối tại Bắc Miến Điện, cả hai phía đều có thương vong.

Cuộc giao tranh giữa Đạo Quân Độc Lập Kachin và quân chính phủ nổ ra vào tuần qua tại bang Kachin không xa biên giới Trung Quốc.

Theo tin của ban Miến Điện đài VOA, quân chống đối sắc tộc đã thất thủ 3 trại quân và và lực lượng chính phủ đang tấn công những căn cứ khác của quân chống đối.

Có những nguồn tin cho rằng một số dân cư đã trốn qua biên giới. Nhưng ban Miến Điện đài VOA nói phần lớn những vụ vượt biên đó có thể là những công dân Trung Quốc đang công tác tại Miến Điện.

Cách đây 2 năm, hơn 30.000 dân tỵ nạn Miến Điện đã trốn qua Trung Quốc để lánh xa cuộc xung đột trong vùng Kokang thuộc Miến Điện.

Đạo Quân Độc Lập Kachin, cũng giống như nhiều lực lượng du kích sắc tộc tại Miến Điện, đã ký một thỏa thuận ngừng chiến với chính phủ trung ương cách đây nhiều năm.

Nhưng thỏa thuận đó đã bị gãy đổ vào năm 2009, khi Miến Điện đòi hỏi các nhóm du kích phải thuộc quyền chính quyền trung ương và phục vụ như lực lượng biên phòng quốc gia. Điều này đã khiến một số du kích quân cầm súng trở lại.

Đối với người bên ngoài, gần như không thể nào xác định tin tức về cuộc giao tranh. Phần lớn khu vực biên giới không cho người nước ngoài và ký giả vào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG