Đường dẫn truy cập

Murdoch: Nhục nhã vì vụ nghe lén điện thoại, không nhận trách nhiệm


Chủ tịch tập đoàn truyền thống News Corp. Rupert Murdoch và con trai James Murdoch trả lời chất vấn trước một ủy ban Quốc hội Anh
Chủ tịch tập đoàn truyền thống News Corp. Rupert Murdoch và con trai James Murdoch trả lời chất vấn trước một ủy ban Quốc hội Anh

Tay trùm truyền thông Rupert Murdoch nói rằng ông cảm thấy nhục nhã vì vụ tai tiếng nghe lén điện thoại đầy rẫy trong các hoạt động báo chí của công ty ông, nhưng lại nói là ông ta không có trách nhiệm trong vụ này.

Ông Murdoch 80 tuổi, đã trả lời những câu chất vấn trước một ủy ban điều tra của Quốc hội hôm thứ Ba cùng với người con trai, James Murdoch, phụ tá chính của ông tại tổ hợp truyền thông News Corporation do ông sở hữu.

Ông Murdoch cha gọi vụ khai chứng đầu tiên của ông chưa từng có trước quốc hội là “một ngày nhục nhã nhất trong đời tôi.”

Nhưng khi được hỏi là cá nhân ông có chịu trách nhiệm về:"vụ đổ bể này hay không," ông trả lời gọn lỏn:"không."

Khi được hỏi như vậy thì ai chịu trách nhiệm, ông Mudoch qui lỗi cho “những người mà tôi tin tưởng để điều hành các hoạt động, và rồi có thể là những người mà họ tin tưởng.”

Cả hai cha con ông đã trả lời những câu chất vấn trong hơn 2 tiếng đồng hồ; nhưng vụ khai chứng đã bị ngưng trong một khoảnh khắc khi một người trong phòng đẩy chiếc bàn nơi người này ngồi trong một hành động dường như muốn tấn công ông Murdoch cha bằng một đĩa xà phòng cạo râu.

Vợ ông Murdoch, Wendi Deng, ngồi ngay sau lưng ông, nhỏm dậy và dùng tay gạt kẻ tấn công để bảo vệ chồng và các lực lượng an ninh đã nhanh chóng khống chế người tấn công.

Trong lời khai, cha con ông Murdoch xin lỗi vụ nghe lén hàng ngàn cú điện thoại do những ký giả làm cho tờ báo lá cải the News of the World đã vi phạm. Mới đây, công ty đã đóng cửa tờ báo này sau 168 năm hoạt động.

Ông Murdoch cha nói rằng ông “hoàn toàn sửng sốt, ghê tởm và nhục nhã” khi 2 tuần lễ trước đây ông biết được là một ký giả của tờ báo đã nghe lén điện thoại di động của em học sinh Milly Dowler bị sát hại năm 2002.

Một tờ báo khác tại London, tờ the Daily Mirror, không thuộc công ty của ông Murdoch, nói rằng một số nhân viên của ông Murdoh đã xâm nhập vào điện thoại di động của các nạn nhân vụ khủng bố năm 2001 tại Hoa Kỳ.

Nhưng ông Murdoch nói rằng công ty của ông không thấy có chứng cớ gì là chuyện này đã xảy ra và ông không tin là cơ quan Điều Tra Liên Bang FBI của Hoa Kỳ đã tìm ra bất cứ bằng chứng gì trong các giai đoạn đầu của cuộc điều tra. Ông Murdoch nói rằng ông “không thể tin là chuyện này đã xảy ra cho bất cứ ai ở nước Mỹ.”

Ông Murdoch con nói với ủy ban quốc hội rằng ông và cha ông hết sức tiếc “về vụ nghe lén điện thoại” và nói rằng hành vi này “không phù hợp với các tiêu chuẩn” của Tổ hợp News Corporation của họ. Ông nói hai cha con ông quyết tâm" chỉnh đốn lại cho đúng."

Cả hai cha con ông Murdoch đều nói là họ kinh ngạc về tầm cỡ của những sai trái và thường nói là họ không hề hay biết về rất nhiều chi tiết cho đến khi họ được thấy từng phần hạn chế của các vụ điều tra về những gì mà các nhân viên chấp hành của họ và cảnh sát đã làm.

Vào một lúc, khi được hỏi về 1 trong số những ký giả bị bắt, ông Murdoch cha trả lời cộc lốc:” chưa bao giờ nghe đến tên hắn.” Ông nói rằng một trong những giải thích của ông về nhiều chuyện mà ông không biết là tờ the News of the World chỉ chiếm chưa đầy 1% các hoạt động trên toàn thế giới của tổ hợp truyền thông của ông.

Ông nói ông chỉ biết đến vụ việc sau khi công ty của ông đã phải trả những khoản tiền rất lớn để dàn xếp những vụ kiện tụng của các nạn nhân bị nghe lén điện thoại, có vụ lên đến 1 triệu 100 ngàn đô la.

Các nhà làm luật cũng đã gay gắt chất vấn các giới chức cảnh sát ở London về những quan hệ thân thiết của họ với các cựu tổng biên tập và các ký giả trong các hoạt động báo chí của công ty Murdoch tại Anh, trong số này có cả tờ the News of the World.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG