Đường dẫn truy cập

Dân chúng Anh tỏ thái độ chán chường về chiến tranh Afghanistan


Những người biểu tình phản đối cuộc chiến Afghanistan tụ họp ở Quảng trường Trafalgar trong thủ đô London của Anh
Những người biểu tình phản đối cuộc chiến Afghanistan tụ họp ở Quảng trường Trafalgar trong thủ đô London của Anh

Thưa quý thính giả, nước Anh vừa vượt qua một mốc điểm, với 100 quân nhân bị giết chết tại Afghanistan, chỉ nội trong năm nay. Trong bối cảnh giới lãnh đạo NATO hội họp tại Bồ đào nha đã đồng ý chuyển giao trách nhiệm an ninh cho các lực lượng Afghanistan trước cuối năm 2014, thì tại Anh quốc, những người biểu tình kêu gọi nên lập tức triệt thoái binh sĩ về nước.

Một đám đông lên tới 5.000 người tuần hành qua những thắng cảnh nổi tiếng thế giới của thủ đô London hồi cuối tuần qua, để đòi triệt thoái các binh sĩ Anh ra khỏi Afghanistan.

Trong thời gian qua đã có nhiều cuộc biểu tình chống đối chiến tranh tại nước Anh. Nhưng cuộc biểu tình này hơi khác ở chỗ người dẫn đầu biểu tình là Joe Glenton, một cựu chiến binh từng chiến đấu tại Afghanistan.

Joe Glenton trả lại huân chương đã được trao sau khi bị 9 tháng tù vì đã từ chối, không chịu trở lại thi hành nhiệm vụ trong tua phục vụ thứ nhì tại Afghanistan. Ông nói:

“Đây là một ví dụ khác nữa về sự phản đối kéo dài và nỗi chán ghét của người dân đối với cuộc chiến này, vốn kéo dài chỉ vì giới hữu trách không muốn bị mất mặt.”

Nước Anh hiện có 9.500 binh sĩ trú đóng tại Afghanistan, lực lượng có quân số cao thứ nhì, chỉ đứng sau có Hoa Kỳ.

Kể từ khi chiến tranh khởi sự, 347 binh sĩ đã bị giết chết, 100 người nội trong năm nay. Số tử vong đã dẫn đến những lời kêu gọi ngày càng lớn tiếng trong công chúng, kêu gọi rút quân ra khỏi Afghanistan.

Tại nước Anh, những buổi lễ tưởng niệm được cử hành vào mỗi tháng 11 hàng năm để vinh danh các chiến sĩ trận vong, nam cũng như nữ. Năm nay, các buổi lễ này đều hướng tới những chiến sĩ đã tử trận tại Afghanistan.

Hoàng Tử Harry, từng phục vụ trong quân đội Anh ở Afghanistan, cũng đến dự lễ khai mạc Vườn Tưởng niệm.

Cùng với 346 đồng đội khác, Hoàng tử Harry cắm xuống đất một thập tự giá để tưởng niệm một người bạn, Hạ sĩ Kỵ Binh Jonathan Woodgate, tử trận hồi đầu năm nay.

Cha của Jonathan, ông Tony Woodgate, nhắc lại những mẫu đối thoại với con trai, khi Jonathan còn phục vụ tại Afghanistan:

“Tôi cố gắng khơi chuyện để Jonathan kể lại những gì đang làm, nhưng con tôi chỉ nói: “ồ, chuyện cần làm thôi, Bố ạ.” Nhưng bây giờ với những gì mà các đồng đội của Jonathan nói với tôi, tôi mới biết con tôi là một anh hùng. Tuyệt đối. ”

Mức độ ủng hộ mà công chúng dành cho các lực lượng quân sự Anh vẫn cao. Tuy nhiên các cuộc thăm dò cho thấy hơn 70% công chúng Anh, giờ đây tin rằng chiến tranh Afghanistan là một cuộc chiến không thể mang lại thắng lợi.

Và trong bối cảnh nước Anh đang đương đầu với những biện pháp cắt giảm công chi chưa từng thấy trước đây, nhiều người đã bắt đầu đặt nghi vấn về chi phí lên tới 8 tỉ đôla hàng năm, đổ vào chiến tranh Afghanistan.

Nhận thức về sự chống đối của những người có thái độ hoài nghi ở trong nước, Thủ Tướng Anh David Cameron, trong khi dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Bồ đào nha, đã đưa ra một thời hạn rút quân cụ thể, là năm 2015.
Ông nói:

“Quý vị có thể coi đây như một biện pháp phòng hờ khẩn cấp. Nhưng tôi xin khẳng định rằng đó là một hạn chót, và tôi tin rằng công chúng Anh xứng đáng được biết kỳ hạn chót đó. Đến năm 2015, quân đội Anh đã có mặt tại tỉnh Helmand, khu vực nguy hiểm nhất của Afghanistan, được 9 năm.”

Nếu các lực lượng quân sự Anh duy trì sự hiện diện tại Afghanistan cho đến thời hạn đó, có lẽ sẽ còn rất nhiều thập tự giá khác xuất hiện tại khu Vườn Tưởng Niệm.

Thế nhưng liệu công chúng Anh có đủ ý chí để chờ đợi thêm 5 năm nữa hay không, câu giải đáp vẫn còn là một nghi vấn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG