Đường dẫn truy cập

BP xúc tiến các thử nghiệm bịt miệng giếng dầu bị tràn


Nắp chặn mới sẽ mở rộng khả năng thu hồi được 80.000 thùng dầu mỗi ngày từ giếng dầu bị vỡ
Nắp chặn mới sẽ mở rộng khả năng thu hồi được 80.000 thùng dầu mỗi ngày từ giếng dầu bị vỡ

Sau khi bị trì hoãn lúc ban đầu, công ty dầu khí BP đã khởi sự các cuộc thử nghiệm để xem một nắp chặn mới có bịt được khối dầu tràn ra từ giếng Macondo ở sâu dưới mặt nước ngoài khơi bờ biển Louisiana hay không. Nếu nỗ lực đạt được hiệu quả, luồng dầu thô độc hại đã gây ô nhiễm vùng Vịnh Mexico từ hồi tháng 4 cuối cùng có thể chấm dứt. Từ Houston, thông tín viên VOA Greg Flakus gửi về bài tường thuật.

Trong một cuộc tiếp xúc qua điện thoại với các phóng viên, Phó chủ tịch BP Kent Wells cho hay việc thử nghiệm nắp chặn mới đã bị hoãn lại vì những mối quan ngại rằng việc bịt khối dầu tràn có thể gây ra dò rỉ ở những nơi khác trong lòng giếng hay dưới sàn đại dương. Cuộc thử nghiệm lẽ ra khởi sự hôm thứ ba. Ông Wells nói một khi các khoa học gia của chính phủ và BP đã kiểm tra các dữ liệu địa chất và các thông tin khác, họ đã quyết định xúc tiến các cuộc thử nghiệm một cách thận trọng.

Ông cho biết: “Trong khoảng thời gian vài tiếng đồng hồ, chúng tôi sẽ chận luồng dầu, vẫn còn một ít tràn ra, nhưng đó là một phần của cuộc thử nghiệm. Sau đó, và chung cuộc khi chúng tôi bịt hẳn luồng dầu, thì đó sẽ là cuộc thử nghiệm thực thụ để bịt luồng dầu tràn.”

Ông Kent Wells nói BP đang hợp tác chặt chẽ với Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Steven Chu, các khoa học gia của chính phủ và Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ trong khi nỗ lực chận dầu tràn tiếp tục, nhưng ông nhấn mạnh rằng BP chịu trách nhiệm thực hiện công tác.

Ông nói: “BP dứt khoát kiểm soát toàn bộ công tác này. Đây là hoạt động của chúng tôi. Chúng tôi quản lý công việc. Tôi đã đề cập đến các giai đoạn tham vấn mà chúng tôi sẽ xúc tiến mỗi 6 tiếng đồng hồ. Trong các giai đoạn này, sẽ có sự tham gia của các khoa học gia BP, các khoa học gia về phía chính phủ, Bộ trưởng Chu, toán công tác của ông, v.v..."

Nỗ lực mới nhất nhằm ngăn chặn luồng dầu tràn gồm một nắp chặn nặng 68 ngàn kilogram mà các kỹ sư của BP đã đặt lên miệng thiết bị ngăn giếng dầu bị hư hại trong mấy ngày vừa qua bằng cách sử dụng các người máy dưới nước được điều khiển từ xa. Một khi nắp đậy được đặt an toàn và thử nghiệm đầy đủ, các giới chức BP cho biết các lỗ thông hơi của nắp sẽ được từ từ đậy lại để xem nắp có thể chịu đựng được áp suất của dầu như thế nào và để kiểm tra các khu vực khác có dầu tràn. Nếu các cuộc thử nghiệm mức tin cậy cho thấy không có vấn đề gì, các kỹ sư lúc đó có thể xúc tiến việc đóng cả ba kẽ hở và hút luồng dầu lên các tầu ở trên mặt nước để chế biến.

Trên thực tế, động thái này sẽ bịt giếng dầu và loại trừ luồng dầu hỏa đã gây ra một vùng bị ô nhiễm khổng lồ trong Vịnh Mexico và gây thiệt hại cho các bờ biển và vùng đầm lầy miền duyên hải. Nhưng các giới chức công ty cho hay dù sao họ vẫn dự tính sẽ xúc tiến với 2 giếng khẩn cấp đang được đào từ các dàn khoan nổi ở hai bên của địa điểm dầu tràn.

Một trong các công tác khoan này đang được thực hiện trong phạm vi 2 mét của giao điểm với ống dẫn chính của giếng bị dò dưới lòng biển. Nhưng các giới chức BP nói nỗ lực đó đã được tạm ngưng cho đến khi hoàn thành cuộc thử nghiệm nắp chặn. Các giới chức công ty cho hay họ đang hết sức thận trọng và tìm cách tránh bất cứ hành động nào có thể gây ra những vụ dò rỉ mới.

Dầu đã tràn ra từ giếng bị vỡ kể từ khi dàn khoan Deepwater Horizon bị vỡ vào ngày 22 tháng 4, 2 ngày sau một vụ nổ làm 11 công nhân thiệt mạng. Vùng nước trên mặt biển bị một lớp dầu bao phủ hiện có kích thước trên 6 ngàn kilomet vuông, và chính phủ Hoa Kỳ đã đình chỉ mọi hoạt động đánh bắt cá dọc theo một khu vực rộng lớn trải dài dọc theo duyên hải từ miền tây tiểu bang Lousiana cho đến vùng cán chảo tiểu bang Florida.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG