Đường dẫn truy cập

BP đạt tiến bộ trong việc thiết đặt một nắp chặn dầu mới


Bằng cách thiết đặt nắp chận mới, BP sẽ mở rộng khả năng thu hồi được 80.000 thùng dầu mỗi ngày từ giếng dầu bị vỡ
Bằng cách thiết đặt nắp chận mới, BP sẽ mở rộng khả năng thu hồi được 80.000 thùng dầu mỗi ngày từ giếng dầu bị vỡ

Một cố vấn cao cấp của Tổng thống Barack Obama cho hay ông tin tưởng rằng nỗ lực mới nhất của đại công ty năng lượng BP nhằm ngăn chặn vụ dầu tràn trong vịnh Mexico sẽ đạt được hiệu quả. BP cho biết họ đang đạt được tiến bộ trong việc thiết đặt một cái nắp chận dầu mới đậy lên giếng dầu dưới nước đã phun dầu vào vùng Vịnh gần 3 tháng nay. Từ Washington, thông tín viên VOA William Ide ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Cố vấn của ông Obama, ông David Axelrod, tuyên bố Tòa Bạch Ốc tin tưởng rằng nếu BP thiết đặt hệ thống chặn dầu mới thì sẽ đạt được nhiều tiến bộ hướng tới việc chấm dứt vụ loang dầu.

Ông Axelrod nói: “Bằng cách thiết đặt nắp chận mới, họ sẽ mở rộng khả năng thu hồi được 80.000 thùng dầu mỗi ngày từ giếng này.”

Ông Axelrod đưa ra lời phát biểu trong chương trình Tin tức Chủ nhật của đài truyền hình Fox.

Ông Axelrod cho biết: “Hy vọng là chúng ta sẽ ngăn được toàn bộ lượng dầu thoát ra từ giếng đó trước cuối tháng 7 này. Nhưng rõ ràng việc đình chỉ hoạt động của giếng sẽ phải mất lâu hơn một chút. Tuy nhiên, mục tiêu là ngăn dầu tràn ra khỏi giếng, để cho dầu không chảy vào vùng Vịnh nữa.”

Kể từ khi tai họa môi trường xảy ra vào ngày 20 tháng 4, hiện tượng dầu tràn đã gây ô nhiễm tràn lan ở duyên hải vùng Vịnh Hoa Kỳ, làm đảo lộn sinh thái của các loài chim và sinh vật dưới biển. Nó còn gây tác hại nghiêm trọng cho ngành du lịch, ngư nghiệp và các công nghiệp khác trong khu vực.

Cho đến khi nắp đậy mới được thiết đặt, dầu từ giếng dự kiến vẫn tràn vào ở mức ít nhất là 60.000 thùng mỗi ngày.

Hôm thứ Bảy, các tàu ngầm người máy đã tháo một nắp đậy được đặt trên miệng giếng hồi đầu tháng 6 để thu hồi dầu. Cái nắp mới chặt hơn có thể được thiết đặt nội nhật ngày thứ hai.

Sớm chủ nhật, phó chủ tịch công ty BP Kent Wells nói ông hài lòng về tiến bộ. Nhưng ông cảnh báo rằng vẫn còn nhiều khó khăn. BP nói họ hy vọng công tác đậy giếng dầu sẽ được hoàn tất trong vòng từ 3 đến 6 ngày, nhưng họ nói rằng một khi đã hoạt động tốt thì nó sẽ giúp tàu bè trên mặt nước thu hồi gần như toàn bộ khối dầu tràn.

Công ty đang đào 2 giếng khẩn cấp để bịt hẳn vụ dầu tràn. Theo dự kiến, phải đến ít nhất là giữa tháng tới thì giếng đầu tiên mới được hoàn tất.

Các chuyên gia cảnh báo rằng mùa bão trong vùng Vịnh Mexico, vốn kéo dài qua suốt tháng 11, có thể sẽ gây trở ngại cho các nỗ lực hàn giếng dầu.

Tòa Bạch Ốc đang hối thúc BP tận dụng thời tiết tốt hiện nay trong vùng Vịnh và xúc tiến các kế hoạch chận vụ dầu tràn được coi là lớn nhất từ trước đến nay trong hải phận Hoa Kỳ.

Trong chương trình “Face the Nation” của đài truyền hình CBS, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder cho hay một cuộc điều tra về nguyên do vụ dầu tràn đang được tiến hành. Ông nhấn mạnh rằng cuộc điều tra có thể bao gồm bất cứ công ty nào can dự đến việc đào giếng dầu bị hư hại.

Ông Holder nói: “Chúng tôi đang xúc tiến việc thu thập các tài liệu, nói chuyện với các nhân chứng về cả mặt hình sự lẫn dân sự.”

Bộ trưởng tư pháp Holder nói chính quyền của Tổng thống Obama đang cố gắng bảo đảm rằng người thọ thuế Hoa Kỳ không phải trả tiền cho việc dọn sạch. Dưới áp lực của Tòa Bạch Ốc, BP đã thành lập một ngân quỹ 20 tỷ đôla để trang trải các vụ khiếu nại xuất phát từ vụ dầu tràn.

Hôm thứ hai, BP cho biết vụ dầu tràn đã gây thiệt hại cho công ty khoảng 3 tỷ rưỡi đôla. Công ty cũng cho biết đã giải quyết hơn 52.000 vụ khiếu nại của các cá nhân và doanh nghiệp, tổng cộng lên tới gần 165 triệu đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG