Đường dẫn truy cập

Phản ứng của lãnh đạo thế giới về cái chết của Bin Laden


Cư dân New York phản ứng sau tin về cái chết của Osama bin Laden tại khu vực ‘ground zero’ (nơi từng hiện diện Tòa Tháp Ðôi)
Cư dân New York phản ứng sau tin về cái chết của Osama bin Laden tại khu vực ‘ground zero’ (nơi từng hiện diện Tòa Tháp Ðôi)

Các nhà lãnh đạo thế giới tiếp tục liên tiếng bình luận trước tin về cái chết của thủ lĩnh al-Qaida là Osama bin Laden.

Cựu tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush cho rằng cái chết của bin Laden là một ‘thành quả mang tính lịch sử’. Ông Bush làm tổng thống khi al-Qaida tấn công nước Mỹ hôm 11/9/2001.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton cũng gọi cái chết của bin Laden là một ‘thời khắc hết sức quan trọng’.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói rằng cái chết của bin Laden tại nước láng giềng Pakistan chứng tỏ quan điểm lâu nay của Kabul rằng cuộc chiến chống khủng bố không bám rễ ở Afghanistan.

Ông Karzai cũng kêu gọi phe Taliban ở Afghanistan kiềm chế, tránh giao chiến.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Aán Độ P. Chidambaram cho rằng tin tức về cái chết của bin Laden đã nêu bật ‘quan ngại’ của Aán Độ rằng những kẻ khủng bố tìm thấy ‘chỗ trú ngụ’ ở Pakistan.

Thủ tướng Anh David Cameron thì nói rằng tin tức về cái chết của thủ lĩnh al-Qaida đã khiến người dân khắp thế giới ‘thở phào nhẹ nhõm’.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy coi cái chết của bin Laden là một thành quả quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tại Hoa Kỳ, các đám đông vui mừng hò reo tụ tập bên ngoài Tòa Bạch Ốc ở Washington cũng như tại Times Square ở New York, và tại khu vực gọi là ‘ground zero’ (nơi từng hiện diện tòa tháp đôi) để ăn mừng cái chết của bin Laden.

Một phóng viên VOA tại hiện trường ở Washington cho biết các thanh niên Hoa Kỳ ăn mừng bên ngoài cổng Tòa Bạch Ốc đã hát quốc ca trong khi trèo lên cây và cột điện để treo cờ Mỹ.

Phản ứng của thế giới sau cái chết của Osama Bin Laden


Catherine ("Kay") Maddux

Video phản ứng ở Washington, New York sau cái chết của Bin Laden

VOA Express

XS
SM
MD
LG