Đường dẫn truy cập

Phản ứng của dân Mỹ trước cái chết của Osama bin Laden


Đám đông tụ tập bên ngoài Tòa Bạch Ốc ở Washington để ăn mừng sau khi Tổng thống Barack Obama công bố cái chết của Osama bin Laden, 02/05/2011
Đám đông tụ tập bên ngoài Tòa Bạch Ốc ở Washington để ăn mừng sau khi Tổng thống Barack Obama công bố cái chết của Osama bin Laden, 02/05/2011

Sắp sửa hết ngày Chủ nhật, khi Tổng thống Obama chưa chính thức loan báo Osama bin Laden đã chết, người Mỹ ở khắp nước đã bắt đầu xì xào và đồn đoán cho tới khi được nghe đích thân Tổng thống của họ cho biết. Không khí ngay sau đó được thông tín viên VOA JulieAnn McKellogg ghi nhận lại dưới đây.

Từ quảng trường Times Square sang địa điểm tòa tháp đôi bị đánh sập cho đến Tòa Bạch Ốc, những lời hô to "USA, USA" vang dội khắp đường phố ngay khi Tổng thống Obama nói Osama bin Laden đã chết.

Không khí tưng bừng sôi động thấy rõ ở những nơi đó.

Tại quảng trường Times Square, đám đông tụ tập trước màn hình lớn và theo dõi những tin cập nhật từng phút được chạy ngang qua màn hình, bởi vì loan báo của tổng thống diễn ra trễ hơn một tiếng đồng hồ so với dự kiến.

Cô Pam Sather kể tại lúc nghe tin này:

“Thât là tuyệt vời, chúng tôi đang ở bên trong tiệm ăn pizza thì thấy mọi người nhốn nháo và bu quanh chiếc TV của nhà hàng. Thế là chúng tôi cũng dán mắt vào đó.”

Bên ngoài hàng rào Tòa Bạch Ốc ở Washington các thanh niên nam nữ trèo lên cây, lên các cột đèn, trương cờ sao sọc và hát quốc ca.

Cảm giác bùng vỡ, phấn khích ngày càng tăng vì càng lúc càng có nhiều người kéo đến trước Tòa Bạch Ốc. Có đến cả ngàn người và họ ở đó đến quá khuya ngày Chủ nhật.

Sinh viên Kathryn Costello có mặt trong đám đông trước Tòa Bạch Ốc cho biết:

“Nhiều người trong chúng ta lớn lên mang theo những kỷ niệm của ngày 11 tháng 9, đi kèm với những lo âu về khủng bố. Do đó, đây là lúc chúng ta có thể giải tỏa được những lo âu đó.”

Đối với những quân nhân như Jake Diliberto, một binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến, ngày này đúng là ngày mà họ đã bỏ ra xương máu để có được. Anh nói tiếp:

“Chúng tôi cảm thấy thực sự đáng công khi cuối cùng đã giết được hắn ta. Đây là ngày chiến thắng Đức Quốc Xã, chiến thắng Nhật Bản của thế hệ chúng tôi. Đây là ngày chiến thắng của chúng tôi và là ngày của tự do lâu dài.”

Cho đến những giờ sáng sớm đầu tiên của ngày thứ Hai, đám đông vẫn tiếp tục reo hò trước Tòa Bạch Ốc khiến nhân viên an ninh phải đưa thêm rào cản đến.

Anh Sunny Shih là một sinh viên nước ngoài đến Mỹ học. Anh nói niềm vui này vượt quá những cánh cửa của Tòa Bạch Ốc:

“Đây là giờ phút quan trọng chẳng những cho nước Mỹ mà còn cho cả thế giới.”

Bên trong Tòa Bạch Ốc, các giới chức Hoa Kỳ tiếp tục tập trung vào đề tài công lý mà Tổng thống Obama vừa nói trước toàn dân.

Phản ứng của dân Mỹ sau cái chết của Bin Laden

Phản ứng của thế giới sau cái chết của Osama bin Laden

Video phản ứng ở Washington, New York sau cái chết của Bin Laden

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG