Đường dẫn truy cập

Các Thượng nghị sĩ Mỹ nói gì về vụ Osama bin Laden?


Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Carl Levin (trái) và trưởng khối đa số Thượng viện Harry Reid nói chuyện tại cuộc họp báo
Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Carl Levin (trái) và trưởng khối đa số Thượng viện Harry Reid nói chuyện tại cuộc họp báo

Các nhà làm luật Hoa Kỳ vui mừng trước cái chết của lãnh tụ al-Qaida nhưng lưu ý rằng cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố còn lâu mới dứt.

Trưởng khối đa số Thượng Viện Harry Reid cho biết ông đã được Tổng thống Obama thông báo bằng điện thoại trước khi tổng thống lên đài truyền hình. Tại trụ sở Quốc hội, vị Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ đưa ra phản ứng một cách bình tĩnh.

Ông nói: “Hôm nay người Mỹ khắp nước vui mừng trước tin nhân vật tiêu biểu cho sự xấu xa đã được các lực lượng Hoa Kỳ đưa ra trước công lý. Cái chết này là một thắng lợi có ý nghĩa nhất trong cuộc chiến của Hoa Kỳ chống lại al-Qaida và đánh đi một tín hiệu mạnh mẽ cho những kẻ khủng bố khắp thế giới. Tôi xin ca ngợi các nhân viên quân sự và tình báo trước một sứ mạng thành công.”

Đứng cạnh ông Reid là Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng Viện Carl Levin, cũng thuộc đảng Dân chủ.

Ông cho biết: “Huyền thoại xoay quanh Osama bin Laden, xem ông là một chiến sĩ bất tử, xả thân cho lý tưởng của mình, đã bị phá vỡ. Nhiều người cứ thêu dệt ông ta đang sống trong những hang động, nhưng thực ra là ông ấy sống tiện nghi thoải mái nhiều năm trong một căn nhà lớn, trong lúc chỉ đạo các thuộc hạ đi làm những chuyện xấu xa.”

Thượng nghị sĩ Levin đưa ra những lời lẽ thẳng thừng với ngành tình báo và quân đội Pakistan, bảo rằng rồi đây những người này phải trả lời nhiều câu hỏi hóc búa.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins nói trong lúc ăn mừng thắng lợi, người Mỹ không nên lơ là cảnh giác.

Bà nói: “Chúng ta không được ngừng nghỉ bởi vì mối nguy vẫn còn đó, dù có thành tích tình báo to lớn này. Tôi vẫn quan tâm đến chuyện một kẻ cực đoan nào khác có thể trả thù ở bên trong hoặc bên ngoài nước Mỹ.”

Quan tâm đó cũng được Thượng nghị sĩ Joe Lieberman, Chủ tịch Trường đại học An ninh Quốc nội chia sẻ.

Ông nói: “Phải cảnh giác. Đây là chuyện cổ điển. Nếu thấy có gì khác thường, ta phải báo ngay.”

Ông còn nói rằng ủng hộ các phong trào dân chủ đang tiếp diễn ở Trung đông cũng là một cách chống khủng bố.

Ông nói tiếp: “Thật là đúng lúc khi cái chết của Osama bin Laden xảy ra trong lúc nhiều nước Trung đông có phong trào nổi dậy đòi dân chủ. Các cuộc nổi dậy này chứng tỏ người dân Trung đông đã khước từ chủ nghĩa bin Laden và sẽ biến ông ta thành một đống rác của lịch sử.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG