Đường dẫn truy cập

Biểu tình tiếp diễn ở Ferguson, lan sang những thành phố khác khắp Mỹ


Người biểu tình ngồi trong xe buýt sau khi bị cảnh sát Los Angles bắt giữ, 26/11/2014.
Người biểu tình ngồi trong xe buýt sau khi bị cảnh sát Los Angles bắt giữ, 26/11/2014.

Một số thành phố ở Mỹ đang hồi phục sau một đêm biểu tình diễn ra hôm thứ Ba sau quyết định của đại bồi thẩm đoàn không truy tố một sĩ quan cảnh sát da trắng bắn chết một thiếu niên da đen không vũ khí ở thành phố Ferguson, bang Missouri. Trong số những thành phố này có Atlanta, Washington, New York và Oakland, California.

Vụ Michael Brown 18 tuổi bị sĩ quan cảnh sát Darren Wilson bắn chết đã thổi bùng lên căng thẳng ở Ferguson về tình trạng cảnh sát sử dụng bạo lực quá mức và nạn kỳ thị chủng tộc ở khu ngoại ô thành phố St. Louis, nơi chủ yếu là người da đen sinh sống.

Ngày thứ Tư, cư dân ở Ferguson quét dọn những đống đổ vỡ, đóng ván che chắn cửa sổ bị hư hỏng và tính toán thiệt hại, sau khi cảnh sát bắn hơi cay vào người biểu tình hôm thứ Ba và bắt giữ 44 người.

Hơn 2.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia đã được điều tới Ferguson đêm ngày thứ Ba để ngăn ngừa những vụ bạo lực mới. Cuộc bạo loạn nổ ra hôm thứ Hai sau loan báo cho biết không có cáo buộc nào được đưa ra đối với cảnh sát Wilson.

Đài CNN cho biết các cuộc biểu tình có liên hệ với Ferguson đã diễn ra tại 170 thành phố của Mỹ vào hôm thứ Ba.

Người biểu tình tuần hành qua Quảng trường Times ở thành phố New York và khu Harlem từng có đông người da đen sinh sống. Họ định chặn cầu và đường hầm dẫn vào thành phố. Cảnh sát xịt hơi cay để kiểm soát đám đông.

Tại thành phố Oakland, người biểu tình chặn luồng giao thông trên đường cao tốc lớn. Còn ở Atlanta, cảnh sát đã bắt giữ 21 người biểu tình cũng chặn luồng giao thông. Cảnh sát xịt hơi cay vào người biểu tình ở thành phố Denver, bang Colorado và Portland, bang Oregon.

VOA Express

XS
SM
MD
LG