Đường dẫn truy cập

Rối loạn xảy ra ở Ferguson sang tới đêm thứ nhì


Người biểu tình tấn công và lật một chiếc xe cảnh sát bên ngoài Tòa Đô chính Ferguson, 25/11/14
Người biểu tình tấn công và lật một chiếc xe cảnh sát bên ngoài Tòa Đô chính Ferguson, 25/11/14

Thành phố Ferguson ở miền trung tây nước Mỹ đã xảy ra những vụ rối loạn trong đêm thứ nhì và những vụ xuống đường để bày tỏ tình liên đới đã được tổ chức ở nhiều nơi trên khắp nước nhằm phản đối việc một đại bồi thẩm đoàn quyết định không khởi tố một cảnh sát viên da trắng bắn chết một thiếu niên da đen tay không.

Hơn 2.000 binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được điều tới Ferguson để ngăn chận những vụ rối loạn vì lý do chủng tộc. Rối loạn bùng ra tối thứ hai sau khi đại bồi thẩm đoàn quyết định không truy tố cảnh sát viên Darren Wilson.

Phóng viên Ayesha Tanzeem của đài VOA, đang có mặt ở Ferguson, cho biết những vụ rối loạn đêm thứ ba không dữ dội bằng đêm trước, là lúc có mười mấy ngôi nhà bị đốt cháy:

"Một lý do là Vệ binh Quốc gia có mặt ở nhiều địa điểm. Chúng tôi trông thấy họ bên ngoài sở cảnh sát. Họ đứng đàng sau những toán cảnh sát. Họ không đứng ở đàng trước, nhưng họ mặc trang phục và mang thiết bị chống bạo động và được bố trí theo đội hình chống bạo động và trước mặt họ là một đội hình chỉ huy thống nhất chống bạo động. Họ được bố trí ở nhiều nơi và canh gác những khu vực trọng yếu ở Ferguson và các quận xung quanh."

Một thời khắc căng thẳng đã xảy ra khuya thứ ba, khi một nhóm người biểu tình đập vỡ cửa kính và nổi lửa đốt cháy một chiếc xe cảnh sát trước Tòa Thị chính Ferguson.

Phóng viên Tanzeem cho biết nhiều nhân viên cảnh sát chống bạo động và Vệ binh Quốc gia đã tới nơi trên những chiếc xe bọc sắt và ra lệnh cho người biểu tình giải tán:

"Họ bắt đầu loan báo là mọi người phải rời khỏi khu vực ngay tức khắc. Khi đó có một người nào đó, mà tôi không biết có phải là cảnh sát hay không, một người nào đó trong đám đông đã xịt hơi cay mắt vào nhiều người, trong đó có một phóng viên của VOA, đồng nghiệp của chúng tôi. Anh này bị xịt thuốc cay mắt rất nhiều. Chúng tôi phải vội vã tìm nhân viên y tế và đưa anh ấy tới nơi an toàn."

Cảnh sát tuyên bố cuộc tụ tập đó là bất hợp pháp và cảnh báo họ sẽ bắt ngay những ai không chịu giải tán. Sau đó, tất cả những người biểu tình đã giải tán trong vòng nửa giờ đồng hồ.

Cảnh sát trưởng Quận St. Louis Jon Belmar xác nhận tại một cuộc họp báo khuya thứ ba là không có những vụ rối loạn lớn nào khác nữa. Nhưng ông cho biết có 44 người bị bắt trong đêm thứ ba, sau khi có 61 người bị bắt trong đêm trước.

Vụ bắn chết thiếu niên da đen Michael Brown, 18 tuổi, đã làm bùng ra những mối căng thẳng sắc tộc và bộc lộ những sự lo ngại về sự thô bạo của cảnh sát và nạn kỳ thị chủng tộc ở ngoại ô thành phố St. Louis, nơi đa số cư dân là người da den, và ở những nơi khác trên cả nước.

Hôm qua, những người biểu tình đã tuần hành và ngăn chận xe cộ ở nhiều thành phố, trong đó có St. Louis, Cleveland, và Seattle. Tại thủ đô Washington, những người biểu tình đã nằm trên đường trước một sở cảnh sát trong một hành động phản kháng được gọi là “die-in” hay “chết lỳ”. Những người biểu tình ở New York cũng gây gián đoạn cho lưu thông trên các cây cầu và Đường hầm Lincoln. Một số người biểu tình bị bắt.

Tổng thống Barack Obama hôm qua nói rằng những ai phá hoại tài sản là phạm tội hình sự và phải bị truy tố. Nhưng vị tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ nói thêm rằng ông hiểu được là có nhiều người tức giận vì quyết định của đại bồi thẩm đoàn. Ông nói rằng sự tức tối của những người biểu tình “có gốc rễ sâu xa trong nhiều cộng đồng của người da màu, những người cảm thấy luật lệ của chúng ta không phải lúc nào cũng được chấp hành một cách đồng nhất hay một cách công bằng.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG