Đường dẫn truy cập

Biểu tình tại St. Louis sau vụ cảnh sát bắn chết một người Mỹ gốc Phi


Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình đã ở giữa phố sau khi vụ nổ súng xảy ra ở thành phố St. Louis, bang Missouri ngày 19/8/2015.
Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình đã ở giữa phố sau khi vụ nổ súng xảy ra ở thành phố St. Louis, bang Missouri ngày 19/8/2015.

Những người biểu tình xô xát với cảnh sát ở thành phố St. Louis thuộc bang Missouri ở miền trung tây Hoa Kỳ hôm thứ Tư sau khi một thanh niên da đen bị bắn chết trong một vụ đương đầu với cảnh sát.

Cảnh sát trưởng của thành phố St. Louis, ông Sam Dotson cho biết Mansur Ball-Bey, 18 tuổi, bị bắn chết khi thanh niên này chỉa súng vào hai cảnh sát viên da trắng trong lúc các nhân viên cảnh sát đang thực thi một lệnh xét nhà. Ông Dotson nói Ball-Bey và một người đàn ông khác chạy ra khỏi nhà và chạy vào một ngõ tối khi cảnh sát đuổi theo.

Tin tức về vụ nổ súng chết người lan truyền đã khiến cư dân trong khu vực kéo về hiện trường và giận dữ phản đối vụ nổ súng. Ông Dotson nói rằng cảnh sát đã bắn hơi cay vào người biểu tình sau khi nhiều người chặn một giao lộ. 9 người bị bắt trong các vụ ẩu đả.

Ông Dotson nói: "Một khu vực bị bạo động bao trùm, bạo động súng ống bao trùm, các nhân viên cảnh sát đến đó hôm nay để làm nhiệm vụ của họ mà tất cả chúng ta muốn họ phải làm – đó là bảo vệ an ninh cho cộng đồng của chúng ta. Một nhóm những người biểu tình tụ tập với nhau và có những hành vi bạo động không những nhắm vào các lực lượng thực thi luật pháp mà còn nhắm vào cộng đồng của chúng ta."

Vụ nổ súng hôm thứ Tư xảy ra khoảng hơn một tuần sau ngày đánh dấu vụ Michael Brown, 18 tuổi, một thanh niên da đen không có súng bị bắn chết trong một vụ đối đầu với một cảnh sát da trắng ở Ferguson, ngoại ô thành phố St. Louis.

Cái chết của Brown, và những vụ tương tự như vậy trên khắp Hoa Kỳ đã dẫn đến phong trào toàn quốc mang tên "Vấn đề mạng sống người da Đen" phản đối tình trạng đối xử mạnh tay thái quá của cảnh sát đối với người Mỹ gốc châu Phi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG