Đường dẫn truy cập

Nổ súng bên lề cuộc tuần hành đánh dấu 1 năm vụ Ferguson


Cảnh sát núp sau một chiếc xe trong vụ chạm súng tại Ferguson, Missouri, ngày 9/8/2015.
Cảnh sát núp sau một chiếc xe trong vụ chạm súng tại Ferguson, Missouri, ngày 9/8/2015.

Người đàn ông nổ súng vào cảnh sát ở thành phố Ferguson, bang Missouri ở Hoa Kỳ đang trong tình trạng nguy kịch sau khi bị cảnh sát bắn trả bên lề các cuộc tuần hành ôn hòa kỷ niệm một năm vụ một thiếu niên da đen không vũ trang bị một cảnh sát da trắng bắn chết.

Cảnh sát trưởng Jon Belmar của quận St. Louis cho hay các điệp viên đêm qua đã theo dõi một người đàn ông mà họ e là có vũ trang, và sau đó đương sự có tham gia vào vụ chạm súng qua lại, khoảng 40 hoặc 50 phát súng, giữa hai nhóm người trước khi nổ súng nhiều lần vào xe cảnh sát ngụy trang.

Bốn thám tử đều nổ súng bắn trả từ bên trong chiếc xe và trong cuộc chạy đuổi theo đương sự trước khi hạ gục tay súng này, theo thông tin từ cảnh trưởng.

"Đây là những tội phạm, không phải là những người biểu tình," cảnh sát trưởng Belmar nói về hai nhóm nổ súng qua lại. "Những người biểu tình là những người ra đó nói lên phương thức để có một sự thay đổi hiệu quả, không liên quan tới vụ này."

Theo tường trình của tờ St. Louis Post-Dispatch, thân phụ của tay súng này xác định anh ta tên là Tyrone Harris Jr, 18 tuổi, là bạn thân của nạn nhân Michael Brown 18 tuổi bị cảnh sát bắn chết ở Ferguson năm ngoái.

Cảnh sát trưởng Belmar phát biểu tại một cuộc họp báo rằng bạo động bùng phát là "một trở ngại cho sự thay đổi tích cực."

Ông Belmar cho biết đầu tiên cảnh sát tăng cường hiện diện trong khu vực đó sau khi có báo cáo về nạn cướp bóc, rằng có một số người ném chai lọ gần cảnh sát. Ông cũng cho hay có một cảnh sát viên bị thương vì trúng một viên gạch ném trúng vào đêm qua tại Ferguson.

Cảnh sát trưởng Belmar nói ông tin rằng bạo lực là điều có thể tránh được, và rằng có rất nhiều người tại Ferguson đã nỗ lực hết sức vì điều đó.

"Có rất nhiều cảm xúc, tôi hiểu, nhưng vụ này là một chuyện khác, và cộng đồng chúng ta không thể để cho điều này tồn tại khi tiến lên phía trước," ông nhấn mạnh và yêu cầu mọi người giúp xác định những kẻ vượt ra khỏi những cuộc biểu tình ôn hòa.

Sau vụ nổ súng, cảnh sát đã ra lệnh cho những người vẫn còn tụ tập trong khu vực phải giải tán và sử dụng lựu đạn cay để giải tán đám đông. Một số người trong đám đông chỉ trích cảnh sát trên trang Twitter rằng sau khi mọi người tuân thủ mệnh lệnh của cảnh sát, cảnh sát vẫn cho nổ lựu đạn cay.

Trước đó trong ngày hôm qua, tình hình yên bình khi người biểu tình khởi hành tại địa điểm Brown đã bị bắn bởi cảnh sát Darren Wilson hôm 9 tháng 8 năm ngoái trong một cuộc đối đầu trên đường phố.

Các cuộc biểu tình tiếp sau vụ sát hại Michael Brown đã biến ngoại ô St. Louis thành tâm điểm chú ý trên toàn quốc và khơi dậy những lời kêu gọi cảnh sát cư xử tốt hơn với các nhóm thiểu số.

VOA Express

XS
SM
MD
LG